Bóng đá

Khôn đâu đến trẻ

18/06/2020, 05:51

Trong bóng đá hiện đại, vai trò của cầu thủ kinh nghiệm luôn được coi trọng, họ là người dẫn dắt đàn em về cả chuyên môn lẫn tinh thần.

img
Robert Lewandowski (31 tuổi) đã ghi tới 30 bàn cho Bayern Munich mùa bóng này

Điểm mạnh của những cầu thủ này là họ thi đấu không mất quá nhiều sức nhưng hiệu quả đạt được lại rất cao. Nếu muốn lấy dẫn chứng, hãy xem các chân sút đang thống trị danh sách Vua phá lưới ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Ở giải Ngoại hạng Anh, Jamie Vardy, 33 tuổi đang là chân sút hiệu quả nhất với 19 bàn thắng. Hai cái tên còn lại trong top 3 là Aubameyang và Sergio Aguero cũng đã ngoài 30 tuổi. Tại La Liga, Lionel Messi một lần nữa chứng minh anh gần như không có đối thủ trong cuộc đua Vua phá lưới dù đã bước sang tuổi 32. Tiền đạo này đang sở hữu tổng cộng 19 bàn. Người đứng ngay sau anh là Karim Benzema cũng đã bước qua tuổi 32.

Robert Lewandowski năm nay 31 tuổi và anh đã ghi tới 31 bàn mùa này cho Bayern Munich tại Bundesliga. Ở Serie A, Ciro Immoblie 30 tuổi đang dẫn đầu danh sách làm bàn với 30 lần lập công. Ngay sau anh là Cristiano Ronaldo, 21 bàn, 34 tuổi. Ben Yedder có lẽ là người trẻ nhất trong hàng ngũ nay khi anh mới… 29 tuổi. Mùa giải năm nay, anh có 18 bàn thắng tại Ligue 1.

Phải chăng bóng đá châu Âu đang thiếu những chân sút trẻ xuất sắc? Hoàn toàn không phải vậy, có rất nhiều tiền đạo trẻ, thậm chí rất trẻ đang làm mưa làm gió ở các giải đấu hàng đầu. Nhắm mắt cũng có thể kể ra hàng loạt cái tên như: Raheem Sterling (Man City), Kylian Mbappe (PSG), Jadon Sancho, Erling Haaland (Dortmund), Lautaro Martinez (Inter Milan), Vinicius (Real Madrid)…

Vậy những cầu thủ trẻ đứng ở đâu trong cuộc chơi săn bàn? Như đã nói ở phần đầu bài viết, cầu thủ lớn tuổi thi đấu hiệu quả hơn nhờ kinh nghiệm dày dặn. Họ biết đứng vị trí nào sẽ nhận được bóng, dứt điểm ra sao để làm khó thủ môn và quan trọng họ có bản lĩnh vững vàng. Immobile hay Vardy chưa bao giờ được coi là tiền đạo hàng đầu thế giới. Nhưng họ lại đang vượt lên so với các đàn em trẻ tuổi, những người được tung hô vang trời thời gian qua.

Các tiền đạo trẻ ngược lại, chơi năng nổ, nhiệt tình và hướng tới việc di chuyển rộng thay vì đá theo kiểu “mắc màn” chờ cơ hội. Khi di chuyển rộng đồng nghĩa với việc rời xa khung thành đối phương và khoảng cách tới bàn thắng cũng sẽ xa hơn.

Đương nhiên, cách chơi của mỗi cầu thủ còn phụ thuộc vào sơ đồ chiến thuật, cách sử dụng nhân sự của HLV trưởng. Nhưng tựu chung lại, người trẻ vẫn cần thời gian để hoàn thiện mọi thứ, đặc biệt là tư duy và kỹ năng chơi bóng. Câu nói khôn đâu đến trẻ xem ra rất đúng trong hoàn cảnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.