Chuyện dọc đường

Cảm xúc từ một bức hình ở "tâm dịch" Đà Nẵng

28/07/2020, 19:51

Chưa bao giờ chúng ta thấy câu nói và hình ảnh "Lương y như từ mẫu" được thể hiện hết bản chất, ý nghĩa của nó như lúc này.

img

Hình ảnh các thầy thuốc từ hai bệnh viện lớn nhất nước là Chợ Rẫy và Bạch Mai đang đến “tâm dịch” Đà Nẵng làm nhiệm vụ

Tôi xin bắt đầu bài viết bằng một hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội: Những y bác sĩ cả nước tập trung về Đà Nẵng dập dịch. Họ mặc đồ bảo hộ trắng, khẩu trang trắng, hiên ngang bước đi.

Không rõ ai đã chụp tấm ảnh này, nhưng tôi thấy thật sự xúc động. Tất cả đều quay lưng, chẳng biết ai là ai. Nhưng nó giống như một thông điệp, tất cả đều như nhau, và không ai được đứng ngoài trong cuộc chiến này.

Và có lẽ, suốt từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, chưa bao giờ chúng ta thấy câu nói và hình ảnh "Lương y như từ mẫu" được thể hiện hết bản chất, ý nghĩa của nó như lúc này. Chúng ta thật cảm kích trước những người hùng luôn xuất hiện kịp thời trên tuyến đầu chống dịch.

Lại nhớ khi Bệnh viện Bạch Mai- thời điểm đó là “ổ dịch” của Hà Nội bị phong tỏa, mặc dù bị cách ly, các nhân viên y tế của bệnh viện vẫn vừa chiến đấu với dịch bệnh, vừa chăm sóc điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến. Họ không hề nao núng, vẫn bền tâm, vững chí để quyết chiến quyết thắng đại dịch. Nhiều bệnh nhân đã hồi phục, được cứu sống ngoạn mục nhờ vào sự tận tình của các y bác sĩ, nhân viên y tế nơi đây.

Hình ảnh các y bác sĩ, nhân viên y tế trong bộ đồ phòng hộ thăm khám, chăm sóc bệnh nhân, những bữa ăn vội vàng, những phút giây chợp mắt tranh thủ ở góc bàn làm việc... được chia sẻ trên mạng xã hội khiến bất cứ ai cũng xúc động.

Và giờ đây, tới lượt khúc ruột miền Trung gánh hai đầu đất nước quặn thắt nỗi lo âu. Sau hơn 3 tháng không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng, thì dịch bệnh bất ngờ bùng phát. Điều đó cho thấy chỉ đạo “đây là cuộc chiến lâu dài” của Chính phủ từ khi dịch bệnh mới xuất hiện ở Việt Nam là rất đúng đắn và đã dự báo chính xác được diễn biến tình hình.

Đúng đắn, bởi lẽ chưa biết dịch sẽ đến khi nào, đến từ đường nào. Đúng đắn, bởi lẽ dù công tác phòng dịch vẫn đang được tiến hành một cách nghiêm túc, “quản lý tốt bên trong và khóa chặt từ bên ngoài”, song thực tế dịch bệnh đã bùng phát trở lại.

Để từ đó, chúng ta ngay lập tức chuyển từ thế phòng sang phòng chống một cách chủ động. Chính phủ liên tục họp khẩn, chỉ đạo, điều động lực lượng đến Đà Nẵng để chống dịch. Nhiều công tác chống dịch ngay lập tức được tiến hành nhằm kiểm soát một cách tốt nhất, không để lây lan.

Những ngày qua, dư luận cả nước đều hướng về miền Trung ruột thịt, nơi mà một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang dốc sức ngăn chặn dịch. Trên mạng xã hội, nhiều người đã thay đổi hình đại diện với thông điệp sẻ chia, bày tỏ tình cảm yêu thương, niềm tin và mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến.

Chắc chắn, cùng với những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền địa phương, những sự sẻ chia, tình cảm chân thành của người dân cả nước sẽ là động lực để giúp Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi vượt qua giai đoạn khó khăn này. Giống như giai đoạn vừa qua, khi mà không một người dân nào đứng ngoài cuộc chiến chống giặc Covid-19, chúng ta đã chiến thắng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.