An ninh hình sự

Không cách nào bảo vệ tài xế và khách trước nạn ném đá lên xe?

04/09/2014, 09:56

Trên các cung đường Tây Nguyên, nhất là tuyến vận tải theo QL14 từ tỉnh Gia Lai đi TP HCM và ngược lại, các xe khách liên tục bị ném đá. Nhà xe sợ hãi trong khi chính quyền chưa có giải pháp xử lý hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Nhà xe Hồng Hải thuê thợ lắp ráp hai tấm kính bị ném vỡ đêm 2/9
Nhà xe Hồng Hải thuê thợ lắp ráp hai tấm kính bị ném vỡ đêm 2/9


Một đêm, 10 xe khách bị ném vỡ kính 


Sáng ngày 3/9, anh Phạm Văn Phương, tài xế xe Việt Hưng gọi vào đường dây nóng của Báo Giao thông bức xúc phản ánh các nhà xe chạy tuyến từ Tây Nguyên - TP HCM và ngược lại gần đây liên tục bị ném đá làm vỡ kính xe. 

Trao đổi với PV, một số lái xe trên QL14 qua Tây Nguyên cũng bày tỏ lo sợ khi nạn ném đá đã từng làm cả lái xe và hành khách bị thương. "Mảnh kính văng vào mặt khiến tài xế máu chảy tràn xuống mắt, đi như thế thì quá nguy hiểm, sao không ai giải quyết được tình trạng này. Nó đã xảy ra quá lâu rồi và giờ thì lại rộ lên", một tài xế bức xúc.


Lúc 11h ngày 3/9, tại bến xe Miền Đông, PV Báo Giao thông ghi nhận nhà xe Hồng Hải đang thuê thợ thay lại hai tấm kính bị vỡ đêm 2/9. Phụ xe Lê Khánh Trường cho biết: “Khoảng 20h30 tối 2/9, khi xe đang lưu thông trên QL14 đoạn qua ngã ba xã Cư Né, Krông Búk, Đắk Lắk thì bị một số thanh niên ngồi ven đường cầm đá ném vỡ cửa kính phía sau hông xe bên trái. Trước đó, khi qua đoạn Km92 (cách ngã ba Cư Né khoảng 30 km) cũng đã bị “chỏi” rồi. Hai tháng trước, tại địa phận xã Trường Xuân, huyện Đắk Min, xe em bị ném đá phải thay kính mới “. 

"Tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông, hôm nay, 4/9, Ủy ban ATGT Quốc gia  sẽ có văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương giải quyết, không để tiếp tục xảy ra tình trạng này. Trong văn bản sẽ đề nghị Chủ tịch UBND cấp tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng các cấp huyện, xã tổ chức xác minh, điều tra làm rõ các vụ việc cụ thể và có biện pháp xử lý dứt điểm; Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền huyện, xã trong vấn đề này. Nếu trên địa bàn quản lý vẫn để xảy ra tình trạng ném đá xe khách thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

 

Ông Khuất Việt Hùng
Phó chủ tịch Chuyên trách 

Ủy ban ATGT Quốc gia

Chiều 3/9, ông Trần Đức Đoan, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Hưng (Gia Lai) xác nhận, xe BKS 81B-006.63 do lái xe Phạm Văn Phương điều khiển bị ném đá vỡ hai kính, ước tính khoảng 8 triệu đồng. 

Tương tự, ông Trương Văn Luận, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thuận Tiến (Gia Lai) cho biết, tối 2/9, xe giường nằm BKS 81B-004.65 do lái xe Phạm Trung Nguyên điều khiển lưu thông trên QL19 tuyến Gia Lai - Đà Nẵng khi đến địa phận đèo Mang Yang cũng bị ném đá vỡ kính. 


Tại bến xe Miền Đông, ngoài xe Việt Hưng, Hồng Hải còn hàng loạt xe chạy tuyến Tây Nguyên - TP HCM hứng chịu mưa đá phải thay kính như: Xe Bảy Lang BKS 51B-041.82, Quyết Thắng BKS 47B-001.43, Thanh Trân BKS 47B-002.69, Cô Hai, Lữ Gia, Tân Niên… 


Ông Trần Quốc Ánh, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chi nhánh Gia Lai cho biết: “Số lượng hồ sơ chúng tôi làm thủ tục bảo hiểm ô tô  bị ném đá ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn Gia Lai có tới 183 trường hợp bị ném đá. Theo thông tin mới nhất mà Bảo Việt Gia Lai nhận được tối ngày 2/9 có hàng loạt xe khách bị ném đá khi lưu thông trên QL14. Hiện tại Bảo Việt Gia Lai đang cử cán bộ xác minh vụ việc để xử lý chi trả bảo hiểm theo yêu cầu mà các nhà xe thông tin”.


Nhà xe lo sợ, cơ quan chức năng thờ ơ?


Trả lời Báo Giao thông, chiều 3/9, Thiếu tá Thạch Văn Tuấn, Tổ trưởng tổ TTKS, Trạm CSGT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Vào lúc 22h35 ngày 2/9, Tổ TTKS đang kiểm tra xe khách Hồng Phúc BKS 47V-3237, thì được nhà xe báo tin có một số xe khách trong đó có cả xe khách Hồng Phúc mới bị ném đá đoạn qua huyện Krông Búk, cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 67 km về phía tỉnh Gia Lai. Ngay lập tức Trạm CSGT chỉ đạo 2 tổ TTKS đang làm nhiệm vụ đến ngay hiện trường để truy bắt những kẻ ném đá. Tuy nhiên, chúng đã tẩu thoát.


Trong khi đó, đại diện Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk cho biết, chưa hề nhận được thông tin về tình trạng ném đá xe khách.


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây các tuyến vận tải khách trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên rộ lên tình trạng xe khách bị ném đá. Nhiều lần các nhà xe báo cáo chính quyền địa phương, nhưng đến nay tệ nạn này chưa được lực lượng chức năng quan tâm xử lý. Thậm chí, theo ông Võ Văn Tám, chủ doanh nghiệp xe Cô Hai cho biết, do nhà xe này bị ném đã nhiều lần nên đã tổ chức theo dõi và bắt được đối tượng ném đá và giao cho công an địa phương xử lý. Tuy nhiên, sau đó đối tượng này được thả về ngay nên tình trạng ném đá vẫn tiếp diễn.


Trong khi đó, dù tình trạng ném đá xe khách đã diễn ra từ vài năm nay, công luận đã cảnh báo nhưng đến nay mới chỉ có Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng có công văn yêu cầu lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường TTKS trên QL14 và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm các đối tượng có hành vi nguy hiểm ném đá xe khách. Chủ tịch tỉnh Gia Lai chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, Sở GTVT và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các đối tượng ném đá xe khách. Tuy nhiên, hiệu quả đến nay vẫn chưa thấy rõ. 
 

Theo anh Phạm Văn Phương, tài xế xe khách Việt Hưng, QL14 qua tỉnh Gia Lai là một trong những điểm “nóng” mà các nhà xe bị hứng “củ đậu bay” nhiều nhất, trong đó kinh hoàng là đoạn Km72 (huyện Krông Pắk) kéo dài đến Chưkapo. Còn tại địa phận tỉnh Đắk Lắk là đoạn qua Chư Păh, đèo 92, Km86, Km92 thuộc huyện Ea H’leo, dốc Trường Xuân thuộc đèo Hà Lan, TP Buôn Mê Thuột. Địa bàn tỉnh Đắk Nông là đoạn Đắk Mil, cầu 20, Đắk Song, Đắk Ru. Tỉnh Bình Phước là khu vực Đồng Xoài, dốc Bù Đăng, Km38, Km34 thuộc huyện Đồng Phú. Tỉnh Bình Dương là đoạn cuối huyện Phú Giáo…

Đỗ Loan - Vĩnh Yên

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.