Không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

04/02/2017 13:53

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông 

Sáng nay (4/2), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trực tiếp thị sát công tác thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông và tuyến Nhổn – ga Hà Nội. 

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử từ tháng 9/2017

Báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km đi trên cao. Đến nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành đến 90%, trong đó cơ bản hoàn thành phần hạ tầng cho chạy tàu. Các đơn vị đang bám sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I/2017. Công tác mua sắm thiết bị đang được khẩn trương xúc tiến để lắp đặt, mục tiêu hoàn thành hết tháng 7/2017. Dự kiến sẽ đóng điện toàn tuyến từ 1/9/2017, tiến hành vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề cấp vốn kịp thời cho dự án, vì vậy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính làm việc với ngân hàng XNK Trung Quốc để tiến hành các thủ tục tài chính nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án.

không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

Tại công trình ga La Khê tuyến Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu công tác thi công phải đảm bảo an toàn mọi mặt 

Tuyến Nhổn – ga Hà Nội, theo Thứ trưởng Đông, có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Đến nay, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro, tiết kiệm còn dư 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư. Về tình hình thi công, tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng trên 30%. Dự kiến hoàn thành khai thác cuối năm 2021. Để tạo thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Đông kiến nghị Chính phủ xem xét cho điều chỉnh cơ cấu nguồn vay ODA của dự án, đồng thời bố trí kế hoạch vốn ODA giai đoạn 2017-2020.

không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà, chúc mừng năm mới, động viên CBCNV các lực lượng trên công trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết, thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, các ban quản lý dự án trong công tác giải phóng mặt bằng, điều tiết giao thông khi thi công. Công tác đào tạo, chuyển giao nhân lực vận hành tuyến cũng được triển khai bài bản. "Về tuyến Nhổn – ga Hà Nội, thành phố đã chỉ đạo các bên xây dựng tiến độ tổng thể, chi tiết cho từng gói thầu và toàn bộ dự án để triển khai thực hiện khẩn trương, trong đó trọng tâm là công tác thi công đoạn đi ngầm… Dự án đang có những bước chuyển biến, tích cực", ông Hùng nói.

không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án

Đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông

Chỉ đạo tại công trường các dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đang rất nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân là gia tăng phương tiện cá nhân, “ô tô hóa”, nhưng phương tiện giao thộng công cộng lại rất hạn chế, thiếu không gian giao thông như: giao thông ngầm, giao thông trên cao, giao thông tĩnh... Chính vì vậy, việc nhanh chóng đưa các tuyến đường sắt đô thị vào khai thác, giảm ùn tắc là rất quan trọng.

“Đường sắt đô thị Hà Nội theo quy hoạch khoảng 305km, bình quân phải mất khoảng 100-150 triệu USD để đầu tư 1km, như vậy kinh phí phải cần đến khoảng 40 tỷ USD. Vì vậy, nếu không có một giải pháp dài hạn hay cơ chế đột phá sẽ rất khó thực hiện”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị Hà Nội có cơ chế để huy động nguồn lực trong nước hoặc nước ngoài trong đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo, thay vì chỉ vay vốn ODA; cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia để vừa nâng cao được năng lực của các doanh nghiệp vừa nâng cao giá trị nội địa hóa, hơn nữa giá thành, mức đầu tư thấp hơn…

không có cơ chế đột phá, rất khó đầu tư đường sắt đô thị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà, động viên CBCNV Tư vấn, các nhà thầu thi công… đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội cùng sự vào cuộc của các ban quản lý dự án, nhà thầu và người lao động để thực hiện hai dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến Nhổn – ga Hà Nội trong điều kiện rất khó khăn.

“Tuy nhiên, cả hai tuyến này đều chậm tiến độ so với mục tiêu ban đầu đề ra. Vì vậy cần tập trung quyết liệt triển khai để đẩy nhanh tiến độ, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời yêu cầu các bên thực hiện tốt các vấn đề: đảm bảo an toàn mọi mặt trong thi công dự án về an toàn lao động, an toàn cho người dân tham gia giao thông trên đường, an toàn môi trường, PCCN; đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình; Đặc biệt chú trọng khâu chất lượng kiến trúc công trình, phải coi các nhà ga không chỉ là nơi đón, tiễn hành khách đi tàu mà còn là công trình văn hóa; thực hiện tốt công tác đào tạo nhân lực vận hành tuyến, bao gồm cả đào tạo về văn hóa phục vụ, tạo thành nét đặc trưng riêng về văn hóa đường sắt đô thị…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải tích cực, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các dự án về cơ chế, quy định pháp luật, các nguồn vốn, xử lý kĩ thuật…

Thanh Thúy