Thời sự

Không để tái diễn hành động gây căng thẳng trên Biển Đông

10/08/2014, 09:28

Cần phải đẩy mạnh nỗ lực chung nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, trong đó có hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ngày 09/8/2014, tại Nay Pyi Taw  của Myanmar  tiếp tục diễn ra một loạt các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với các đối tác, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự các Hội nghị nói trên, và đồng chủ trì Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-EU trên cương vị nước điều phối quan hệ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Phạm Bình Bình và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam hôm
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Phạm Bình Bình (trái)
và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry 

Đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ ASEAN-EU hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, khuyến khích EU tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và xây dựng lòng tin cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, và đề nghị hai bên cần tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả Chương trình Hành động ASEAN-EU 2013-2017, tăng cường tham vấn về hợp tác kinh tế ở cấp Bộ trưởng cũng như tổ chức Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN-EU.

Về tình hình khu vực, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ đánh giá của ASEAN và các đối tác về việc cần phải đẩy mạnh nỗ lực chung nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, trong đó có hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ việc gây căng thẳng gần đây, đặc biệt là việc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc không để tái diễn những hành động vi phạm tương tự; đề cao các nguyên tắc của ASEAN như đã được nêu trong Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm và Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 10/5/2014, trong đó nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, Tuyên bố DOC; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là quy định tại Điều 5 về không được có các hành động làm phức tạp tình hình, đồng thời cần thúc đẩy thương lượng thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp báo chung với quyền Ngoại trưởng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow sau Hội nghị ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã đề nghị chọn năm 2015 là năm hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN và tăng cường trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế biển, bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học, khả năng liên kết, an ninh cũng như trao đổi văn hóa và con người. Về vấn đề thúc đẩy cùng phát triển biển thông qua đối thoại và tham vấn, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về các phương thức đối thoại và hợp tác với các quốc gia ven Biển Đông để cùng duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đề nghị các bên tăng cường đối thoại, hợp tác nhằm xúc tiến thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), tiến hành hợp tác thiết thực trong khuôn khổ DOC và thúc đẩy sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trên cơ sở đồng thuận.

Hôm nay, tại Myanmar, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Kerry bày tỏ hài lòng về những kết quả đạt được kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013, cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng để tăng cường quan hệ trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh năm 2015 hai nước sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại ASEAN và trong khu vực, nhất trí cho rằng hai bên cần tiếp tục trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn cấp cao.

Hai bên cũng trao đổi về một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có đàm phán về Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương (TPP), hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng hạt nhân dân sự.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh  đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar U Wunna Maung Lwin và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ bà Sushma Swaraj.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.