Đường bộ

Không để xảy ra tiêu cực trong cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải

23/07/2021, 19:44

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu sử dụng phần mềm để cấp thẻ ưu tiên trên "luồng xanh" vận tải hàng hóa để vận chuyển thông suốt.

Lưu thông hàng hóa phải thông suốt

Chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tổ chức vận tải gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 giữa Bộ GTVT với Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố vào chiều nay (23/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, cấp giấy thông hành "luồng xanh" vận tải (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp, phương tiện lưu thống qua chốt kiểm dịch thông suốt, không xảy ra ùn tắc; nhất là không được để xảy ra tiêu cực trong công tác này.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa vào chiều nay (23/7)

Cho biết, Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT đã có cam kết về việc đảm chuỗi cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, ngành GTVT phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thông suốt.

"Các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế, áp dụng thống nhất trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm", Bộ trưởng nói.

Nêu kinh nghiệm của một số tỉnh có cách làm sáng tạo trong tổ chức lập chốt kiểm soát hiệu quả như: Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng bằng cách một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau và kiểm tra tại cảng, Depot, khu tập kết hàng hóa, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương khác học tập để áp dụng vào địa phương mình

Đề cập đến việc đăng ký thẻ nhận diện phương tiện (có mã QRCode) ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải toàn quốc, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu. Trong đó, cần lưu ý tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực.

Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng cũng yêu các địa phương khác trên cả nước, khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

img

Hiện vẫn còn một số địa phương yêu cầu giấy xét nghiệm trong khi lái xe đẫ được cấp thẻ ưu tiên - Ảnh minh họa

Vận tải hàng hóa cơ bản không ùn tắc

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong hai ngày qua, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh hay các chốt kiểm dịch tại Hà Nội và Hải Phòng cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

"Vận tải hàng hóa theo "luồng xanh" đường thủy đến nay không phát sinh khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, đến ngày 23/7, đã có 23 trạm thu phí BOT thực hiện việc dừng thu phí để phòng chống dịch bệnh", Tổng cục Đường bộ VN thông tin.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, giao thông trên địa bàn thành phố và cửa ngõ ổn định, lưu lượng giảm 70% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16. Sản lượng hàng hóa qua các cảng thủy nội địa, cảng hàng hóa giảm khoảng 1-2%. Vận tải hàng hóa thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.

"Đến nay, TP Hồ Chí Minh chỉ còn cấp QR Code cho các phương tiện lưu thông đi qua và đi đến thành phố. Việc cấp QR Code hoàn toàn qua phần mềm và qua kiểm tra thì khẳng định không có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu", đại diện sở TP Hồ Chí Minh cho biết.

Tại Hà Nội, vận tải đường bộ ổn định nhưng khi thành phố áp dụng có Công điện 16 đã xảy ra hiện tượng lúng túng trong phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc tại cảng hàng không Nội Bài.

Liên quan đến cấp mã QR Code lưu thông "luồng xanh" vận tải, đến ngày hôm nay các Sở GTVT đã cấp gần 43.000 mã QR Code lưu thông "luồng xanh". Trên hệ thống phần mềm đăng ký thẻ nhận diện phương tiện của Tổng cục Đường bộ VN đã cấp được hơn 10.000 xe.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô VN, vẫn còn tình trạng một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt có mã QR Code vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương như Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An mặc dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

"Lái xe là công dân Gia Lai từ vùng dịch về quê đều phải thực hiện viện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp không muốn cách ly, các đơn vị vận tải phải thực hiện việc đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình vận chuyển", đại diện Hiệp hội vận tải ô tô VN cho hay.

Ngay trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký Quyết định thành lập 4 tổ kiểm tra hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 (4 tổ này sẽ thay thế 4 tổ đã được thành lập trước đây). Trong đó, quy định thêm nhiệm vụ và trách nhiệm hơn.

Theo đó, các tổ này có nhiệm vụ: Khảo sát hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên quốc lộ; kiểm tra các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, cấp giấy nhận diện có mã QR code; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy; kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng biển.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.