Xã hội

Không khí lạnh bao trùm từ miền Bắc đến đèo Hải Vân

03/02/2018, 15:20

Không khí lạnh mạnh tiếp tục được tăng cường xuống phía nam khiến từ miền Bắc đến đèo Hải Vân chìm trong rét buốt.

khach-mien-nam-choang-ngop-voi-tuyet-sapa-5

Tuyết rơi ở Sa Pa. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Theo TTDBKTTVTU, hôm nay không khí lạnh tăng cường mạnh tiếp tục kéo nền nhiệt ở miền Bắc và bắc miền Trung (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế) xuống 1-2 độ so với sáng sớm qua. 

Tại thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, nhiệt độ đã xuống âm. Đây là mức nhiệt trong lều khí tượng, thực tế ngoài trời thấp hơn 1-2 độ. Nước đóng băng, băng giá, sương muối xuất hiện.

Một nửa đất nước, từ biên giới phía Bắc vào đến đèo Hải Vân chìm trong rét buốt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Trong ngày hôm nay, ở miền Bắc, trưa và chiều có giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 - 11 độ, có nơi dưới 3 độ.  Nhiệt độ cao nhất từ 14 – 17 độ.

Khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa rải rác. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 10 – 13 độ, cao nhất từ 15-18 độ.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác và trời rét; phía Nam có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ; phía nam 20-23 độ.

Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15 – 18 độ, cao nhất từ 25 – 28 độ.

Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 – 26 độ, cao nhất từ 29 – 32 độ.

Đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục đến ngày 7/2, trở thành đợt rét dài nhất trong mùa đông 2017-2018. Nhiệt độ nhiều nơi xuống 0, băng giá xuất hiện nhiều ở Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng. Riêng Sa Pa (Lào Cai) xuất hiện tuyết dày.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo lập đoàn công tác xuống cơ sở phòng chống rét

Trong công điện về phòng chống rét đậm, rét hại ngày 2/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh thành Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thành lập đoàn công tác về cơ sở hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, cho gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi và cây trồng, đặc biệt các xã vùng cao.

Địa phương phải chủ động sử dụng ngân sách dự phòng để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn cây giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc...

UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để tình trạng vật nuôi, thủy sản và cây trồng bị chết nhiều do nguyên nhân chủ quan, không thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác phòng, chống rét, chống dịch cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng trên địa bàn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương theo dõi chặt chẽ thời tiết, tăng các bản tin dự báo, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời truyền tải đến người dân và phục vụ công tác ứng phó hiệu quả với giá rét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.