Xã hội

Không lấy cá chết làm thực phẩm, đề phòng có độc tố

22/04/2016, 07:20

Trước tình trạng cá chết hàng loạt ở khu vực miền Trung, các ngành chức năng khuyến nghị nhiều vấn đề liên quan.

IMG_3790

Cơ quan chức năng khuyến cáo không nên ăn cá chết hàng loạt từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Thừa Thiên-Huế để đề phòng có độc tố

Trước tình hình cá chết hàng loạt, kể cả cá nuôi lồng và cá tự nhiên tại các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, trong khi chờ kết quả xác định nguyên nhân, Bộ NN&PTNT và Bộ Tài nguyên và môi trường đã có công văn gửi UBND các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, khuyến nghị người dân không dùng cá chết làm thực phẩm, đề phòng có độc tố. 

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh nói trên chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, như đối với việc xử lý cá chết, nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức. Khẩn trương tổ chức thu gom cá chết và tiêu hủy theo quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường. Tổ chức tuyên truyền để người dân yên tâm, không hoang mang, hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác trên biển và cá nuôi; yêu cầu người dân không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phối hợp các cơ quan chuyên môn Trung ương lấy mẫu để xác định nguyên nhân cá chết, đề xuất các biện pháp khắc phục và thông báo kịp thời để người dân biết. Thống kê, báo cáo tình hình hải sản bị thiệt hại, thu gom, xử lý, trong đó có số lượng thủy sản nuôi bị thiệt hại. Chủ động bố trí kinh phí địa phương để xử lý; áp dụng các chính sách để hỗ trợ khắc phục hậu quả theo qui định (nếu có)…

IMG_3806

Cá biển chết hàng loạt có thể do do nhiễm độc tố

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt, có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của người dân. Bộ Tài nguyên và môi trường đang khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai đoàn công tác để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp xử lý. 

Để đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết, Bộ Tài nguyên và môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp trước mắt như: Thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi. Triển khai các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ Tài nguyên và môi trường để có biện pháp xử lý. 

Trước đó, ngày 20/4, lãnh đạo Vụ Nuôi trồng thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) đã làm việc với ngành chức năng Hà Tĩnh. Hiện đã có kết quả ban đầu, hiện tượng cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển và do "nguồn nước bị nhiễm độc" chứ không phải do vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên độc tố đó là gì thì vẫn chưa rõ, phải biết chính xác loại độc tố thì mới tìm ra nguyên nhân sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.