Y tế

Không nên quá lo lắng trước công bố khẩn cấp của WHO về virus nCoV

31/01/2020, 17:55

Tại cuộc họp báo chiều 31/1, đại diện Bộ Y tế và WHO cho rằng không nên quá lo lắng trước công bố khẩn cấp của WHO về virus nCoV Vũ Hán.

img
Tại cuộc họp báo chiều 31/1, đại diện Bộ Y tế và WHO cho rằng không nên quá lo lắng trước công bố khẩn cấp của WHO về virus nCoV Vũ Hán.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 31/1/2020, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch hô hấp cấp do virus nCoV Vũ Hán khẳng định: "Cần phải hiểu rõ công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu của WHO trước tình hình dịch viêm phổi cấp nCoV, mang tính chất kêu gọi các quốc gia chung tay đáp ứng tình hình dịch bệnh. Đây là công bố lần thứ 6 trước các dịch bệnh của WHO, tuy nhiên, Việt Nam cũng chưa từng phải công bố tình trạng khẩn cấp trong nước. Chưa cần thiết áp dụng các biện pháp đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại… mà chủ yếu phối hợp tạo nguồn lực đáp ứng khẩn cấp.

Đối chiếu lại Việt Nam, theo khuyến cáo của WHO, chúng ta làm rất mạnh nhiều hoạt động đáp ứng như thành lập ban chỉ đạo, chính quyền các cấp tham gia, chuẩn bị cho nguồn lực… đáp ứng rất tốt trước cả công bố WHO".

Nói về công bố khẩn cấp, đại diện WHO cũng cho biết: "Cơ sở để ra quyết định công bố dịch viêm phổi cấp do virus nCoV là sự cố y tế toàn cầu được dựa trên các yếu tố: Nguy cơ lây lan dịch bệnh và khả năng cần thiết phối hợp toàn cầu để đối phó với bệnh dịch. Chúng tôi hiểu sự băn khoăn, thậm chí nỗi sợ hãi của công chúng về việc công bố này. Tuy nhiên, tôi khẳng định lại việc công bố này có nghĩa về sự đe dọa dịch bệnh trên toàn cầu. Chúng ta nhìn thực tế, phần lớn ca bệnh vẫn chỉ được báo cáo từ Trung Quốc, tuy có sự lây lan xâm nhập ra 22 nước khác, trong đó có Việt Nam. Nhưng với WHO, chúng tôi quan ngại hơn với sự lây lan với các quốc gia có hệ thống y tế chưa đủ mạnh.

Khuyến nghị của WHO với các quốc gia, đã có sự chuẩn bị thì tiếp tục làm tốt; Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong giám sát, điều trị ca bệnh đến thời điểm hiện tại".

Cũng theo ông Phu, hiện theo thống kê trên toàn cầu có 9.833 ca bệnh nghi nhiễm virus nCoV, riêng Trung Quốc là 9.699, tử vong 213, và đã xảy ra ở 22 nước. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện xác định 5 ca nhiễm virus nCoV. Đáng lưu tâm, đây là những ca xâm nhập, nghĩa là Việt Nam hiện chưa thấy có ca do sự lây lan trong cộng đồng. Điều này rất quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.