Hạ tầng

Không nghe nhà thầu "hứa suông"

16/05/2014, 06:43

"Chậm nhất tuần sau phải có quyết định điều chuyển khối lượng, thay thế các nhà thầu yếu kém. Cùng đó, các cơ quan chức năng phải chấn chỉnh ngay hoạt động của các ban QLDA ...

Thi công mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên
Thi công mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ


Báo cáo tình hình triển khai các dự án sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP), Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết: Hiện nay đã triển khai thi công 19/19 dự án với tất cả các gói thầu trên QL1. Toàn bộ công trường có 397 mũi thi công trên tổng số 448 mũi theo kế hoạch. Tổng giá trị sản lượng đạt hơn 3.600 tỷ (tương đương 18,92%), chậm 4,29% so với kế hoạch. 
 

Liên quan đến công tác GPMB, ông Sanh cho biết tại các dự án sử dụng vốn TPCP trên QL1 và đường HCM, đến thời điểm này, đã có 10 tỉnh hoàn thành công tác GPMB gồm: Hà Tĩnh, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai, Cần Thơ, Đắk Nông, Thanh Hóa, Ninh Thuận. 5 tỉnh có khả năng hoàn thành GPMB sau tháng 5/2014 gồm: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Đây là các tỉnh có số hộ dân phải tái định cư tập trung lớn hoặc có dự án mới khởi công như đoạn La Sơn - Lăng Cô của Thừa Thiên - Huế, Dự án thành phần 1 của Quảng Nam.


Trên QL1, phần mặt bằng thu hồi tại các dự án vốn TPCP đạt 87,92% trong khi đó tại các dự án BOT, con số này là 72,64%. Tương tự, trên đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên, phần mặt bằng giải phóng được tại các dự án TPCP là 91,88%, tại các dự án BOT là 99,92%. 

“Hầu hết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên các hạng mục đào, đắp nền đường, cầu cống, công trình thoát nước… Một số đơn vị đã rải được móng cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, khối lượng đạt được chưa nhiều so với kế hoạch” - ông Sanh nói.

Còn với QL14, tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, gói 1 Đắk Nông (Công ty Băng Dương), gói 4 Đắk Lắk (Công ty Hoàng Lộc) đã thi công thảm lớp bê tông nhựa. Giá trị sản lượng đạt hơn 364 tỷ (tương đương 10,98%), chậm 0,16% so với kế hoạch. Một số nhà thầu có giá trị sản lượng cao như Công ty Hoàng Lộc - Công ty 482 (gói 4), Công ty TNHH MTV 145 và Công ty XDPT Nông thôn (gói 5), Công ty Đại Cường (gói 3) tại dự án đoạn Đắk Lắk; Công ty Băng Dương, Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty XD Trường Sơn - Công ty 470, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường tại dự án Đắk Nông. 


“Mặc dù vậy, hiện trên tuyến vẫn còn một số nhà thầu triển khai thi công chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Điển hình là Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, Công ty IMICO. Bộ GTVT đang làm thủ tục để điều chuyển khối lượng của 2 nhà thầu này cho các nhà thầu khác có đủ năng lực thực hiện” - ông Sanh cho biết thêm. 


Đối với các dự án BOT, đến thời điểm hiện tại, theo ông Sanh, vẫn còn 1 dự án chưa ký hợp đồng chính thức (đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát), 2 dự án chưa ký hợp đồng tín dụng (đoạn Quảng Nam và hầm Phú Gia - Phước Tượng). Riêng đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp mới ký được hợp đồng tín dụng cho phần GPMB.


Ứng vốn tối đa cho dự án


Nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung triển khai quyết liệt dự án để tận dụng thời tiết còn đang thuận lợi. 


“Các Thứ trưởng phụ trách dự án phải trực tiếp làm việc với từng địa phương cả về GPMB và nguồn nguyên liệu, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án” - Bộ trưởng chỉ đạo. 


Đồng ý với đề xuất của Cục QLXD&CLCTGT về việc tạm ứng vốn tối đa cho các dự án sử dụng vốn TPCP, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ từng đồng vốn, đảm bảo vốn chắc chắn vào công trình. 


Đối với các nhà thầu không đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất tuần sau phải có quyết định cắt bớt khối lượng, thay thế các nhà thầu. “Không nghe nhà thầu hứa suông nữa. Ban QLDA nào yếu cũng thay. Cùng đó, phải chấn chỉnh ngay tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Không để tiêu cực của ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát ảnh hưởng đến chất lượng của dự án” - Bộ trưởng nói. 


Thanh Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.