Y tế

Không ngờ thứ căn bếp nào cũng có lại là nguyên nhân đáng sợ gây tiêu chảy

03/07/2020, 16:00

Nếu như bạn thường xuyên bị tiêu chảy nhưng không phải nguyên nhân từ thức ăn, đó có thể là do vấn đề vệ sinh chén bát trong gia đình mình.

img

Miếng bọt biển chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Miếng bọt biển là vật dụng quen thuộc của mọi gia đình, tuy nhiên ít có ai thay mới thường xuyên trừ khi nó bị hỏng hoặc rách. Theo thời gian, miếng bọt biển sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn khác nhau, gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe.

Theo Bộ Y tế cộng đồng Malaysia, trong miếng bọt biển chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau như Acinetobacter, Moraxella và nấm. Đây là những loại vi khuẩn rất nguy hiểm cho người, cụ thể nó gây ra những căn bệnh như:

- Vi khuẩn Acinetobacter

Đây là loại vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh mạnh, gây ra nhiều căn bệnh nhiễm khuẩn đáng báo động, làm suy giảm miễn dịch ở người.

- Vi khuẩn Moraxella

Vi khuẩn này rất phổ biến gây ra nhiều căn bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm xoang, viêm tai giữa.

- Nấm mốc

Khi nhắc đến các vụ ngộ độc thực phẩm hoặc tiêu chảy, mọi người thường nghĩ tới các chất độc có trong đồ ăn thức uống. Nhưng trên thực tế, nấm mốc tồn tại trên các đồ dùng ăn uống cũng gây ra bệnh.

Nếu nấm mốc gây ngộ độc mức độ nhẹ thì là nôn mửa, tiêu chảy..., nếu tích tụ lâu thì gây ra các bệnh như ung thư gan, suy thận...

Nhiều người nghĩ rằng dung dịch xà phòng có thể giết chết được vi trùng, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng vẫn tồn tại ngay cả khi được ngâm trong xà phòng. Bồn rửa chén bát là nơi bẩn nhất trong nhà, thậm chí còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh.

Bộ Y tế cộng đồng Malaysia khuyến cáo mọi người nên làm sạch miếng bọt biển 3 tuần 1 lần bằng các mẹo sau:

- Đun sôi 5 phút.

- Cho vào lò vi sóng quay 2 phút cùng với nước và thuốc tẩy.

- Mua miếng bọt biển mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.