Quân sự

Không quân Ấn Độ sẽ chọn F-15EX Mỹ hay Su-35 Nga?

26/05/2021, 08:08

Nga và Mỹ đang cố gắng quảng bá cho những chiến đấu cơ của mình để có thể giành chiến thắng và có hợp đồng xuất khẩu máy bay với Ấn Độ.

img

Máy bay F-15EX (bên trên) và Su-35 (bên dưới)

Không quân Ấn Độ đã thông báo tổ chức đấu thầu để lựa chọn mua một máy bay chiến đấu hạng nặng. Nga và Mỹ là hai đối thủ cạnh tranh chính trong cuộc tranh giành hợp đồng này.

Tuy nhiên, hiện một số chuyên gia đang dự đoán chiến thắng nghiêng về Su-35 của Nga trước F-15EX của Mỹ vì F-15EX được cho là không đáp ứng được các thách thức trong điều kiện tác chiến hiện đại và không được trang bị hệ thống phòng thủ vững chắc.

Căn cứ vào các đặc tính kỹ thuật, máy bay F-15EX của Mỹ nhanh hơn và linh hoạt hơn một chút, còn máy bay của Nga thì linh hoạt và hiện đại hơn đáng kể. Nhưng mọi thứ cụ thể thực sự như thế nào?

Máy bay F-15EX có tốc độ tối đa 2.25 Mach, trong khi Su-35S có tốc độ lên tới 2.5 Mach. Đồng thời, tiêm kích Nga có khả năng cơ động cao hơn 35% so với các dòng máy bay khác.

Về vũ khí trang bị, F-15EX chiếm ưu thế với 22 tên lửa so với 14 tên lửa của Su-35, nhưng kém hơn về chất lượng.

Cụ thể, tầm bắn tối đa của tên lửa AIM-120D trang bị cho F-15EX là 180 km, trong khi R-37 trang bị trên Su-35 có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 400 km.

Nhưng ưu điểm vượt trội của máy bay chiến đấu Nga là hệ thống điện tử trên máy bay. Radar mảng pha mới nhất của Mỹ có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 145 km, trong khi đó radar Irbis-E của Nga có thể phát hiện kẻ địch ở khoảng cách lên tới 300 km.

Ngoài ra khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu đồng thời của Su-35 cũng tốt hơn so với F-15EX, máy bay của Nga có thể tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc trong khi con số tương ứng của máy bay Mỹ chỉ là 6 mục tiêu.

Nhìn chung, máy bay chiến đấu của Nga vượt trội so với đối thủ Mỹ về hầu hết các thông số.

Đồng thời, Su-35 có giá chỉ gần bằng một nửa F-15EX. Tuy nhiên, hiện tại Không quân Ấn Độ vẫn đang trong quá trình nghiên cứu lựa chọn, vì vậy rất khó để nói ai sẽ thắng trong cuộc đấu thầu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.