Thời sự

Không tán thành có thêm một Đại tướng công an

07/11/2014, 07:31

Chức vụ Thứ trưởng (Phó Bí thư) giúp việc Bộ trưởng cần bố trí thấp hơn một bậc để đảm bảo thống nhất trong bộ máy Đảng, Nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa - ảnh VnExpress
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa - ảnh VnExpress

Trước đó, dự thảo luật CAND (sửa đổi) trình QH đưa ra đề xuất, cấp bậc hàm cao nhất của Thứ trưởng - Phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là Đại tướng.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, một số ý kiến tán thành như dự thảo Luật Chính phủ trình. Tuy nhiên nhiều ý kiến không tán thành với quy định của dự thảo Luật và đề nghị quy định cấp hàm cao nhất của Thứ trưởng chỉ là Thượng tướng.

"Dân cũng nói công an lắm tướng thế, nhưng mỗi cấp bậc đều được phong qua một quy trình rất chặt chẽ" (ông Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh)

"Thứ trưởng - Phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Công an, giúp Bộ trưởng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác Đảng. Do vậy chức vụ Thứ trưởng (Phó Bí thư) giúp việc Bộ trưởng cần bố trí thấp hơn một bậc để đảm bảo thống nhất trong bộ máy Đảng, Nhà nước. Đồng thời, chức vụ này cũng khác với chức vụ Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân do Hiến pháp quy định, được Chủ tịch nước bổ nhiệm và có trần quân hàm Đại tướng. Ủy ban TVQH đề nghị chỉ Bộ trưởng Bộ Công an mang hàm Đại tướng, các thứ trưởng hàm cao nhất Thượng tướng, như các thứ trưởng khác", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh nói.

Liên quan đến cấp hàm đối với Giám đốc CA TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Giám đốc Công an các tỉnh vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Theo tờ trình của Chính phủ, đề nghị quy định cấp hàm Trung tướng cho Giám đốc Công an Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Về nội dung này, TVQH tán thành với phương án mà Chính phủ trình, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của hai thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an của 6 tỉnh, thành phố trọng điểm là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai vẫn có trần cấp hàm là Đại tá. Trước đó, Chính phủ đề xuất những vị trí này có cấp hàm Thiếu tướng.

Tiến Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.