Showbiz

Không thích thì… anti

09/11/2020, 06:18

Việc phát ngôn bừa bãi, mang tính hạ bệ, gây rối loạn thông tin trong các nhóm anti-fan là một thực trạng đáng báo động.

img
Sau Hương Giang, Lâm Vỹ Dạ là nghệ sĩ tiếp theo bị anti-fan lập nhóm “tám chuyện”

“Anti Nữ hoàng đạo lý”, “Anti Hương Giang”, “Hội những người không yêu chị Dậm”, “Anti Lũ Hậu”… là những từ khóa được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội nhiều ngày qua. Đây là tên những nhóm anti-fan nghệ sĩ với lượng người tham gia chóng mặt.

Điển hình, nhóm anti-fan của Hương Giang có tên là “Anti Nữ hoàng đạo lý” với con số thành viên ban đầu hơn 68.000 người và nhanh chóng tăng lên 150.000 thành viên với nhiều lời lẽ “châm chích” khiến Hương Giang phải tới tận nhà một anti-fan để “nói chuyện”.

Trong khi đó, nhóm anti-fan Lâm Vỹ Dạ đã có hơn 8.800 thành viên sau vài ngày thành lập. Tại đây, hàng chục bài viết nhằm nói xấu, bôi nhọ hình ảnh của nữ diễn viên được đăng tải. Nguyên do là bởi anti-fan cho rằng, cô xuất hiện quá nhiều trên sóng truyền hình, tỏ thái độ khi tham gia gameshow. Nghiêm trọng hơn, các thành viên của những nhóm anti này còn vào các chương trình, nhãn hàng có nghệ sĩ tham gia để gây áp lực với nhà sản xuất buộc phải cắt sóng, hủy hợp đồng.

Thực tế, nghệ sĩ không thể tránh được những thời điểm bị anti-fan phản ứng dữ dội. Sự phát triển của mạng xã hội khiến việc lập một group “tám chuyện” cũng trở nên dễ dàng. Song, việc phát ngôn bừa bãi, mang tính hạ bệ, gây rối loạn thông tin thì quả là một thực trạng đáng báo động.

Theo Điểm g, Khoản 3, Điều 66 Nghị định số 174/2013 về xử phạt VPHC trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Ngoài ra, việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ Luật Hình sự. Nếu thông tin không có cơ sở, có tính chất vu khống, xuyên tạc thì có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo Điều 122 Bộ Luật Hình sự.

Rõ ràng, khán giả có quyền thích hay không thích một nghệ sĩ nhưng xúc phạm, miệt thị họ rồi hả hê với những lời mắng chửi nhận được nhiều like lại là chuyện khác. Đừng để đến khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, lúc đó lời bao biện “Không thích thì anti” cũng đã quá muộn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.