Hồ sơ tài liệu

Khủng bố tấn công căn cứ không quân Ấn Độ, Taliban "xuống thang"

02/01/2016, 14:42

Khủng bố tấn công căn cứ không quân Ấn Độ; Chìm phà ở Ai Cập; Taliban tại Afghanistan đồng ý ngừng bắn, ...

Quan-doi-An-Do
Ấn Độ điều động binh sĩ để giải cứu căn cứ không quân bị tấn công.

Khủng bố mặc quân phục, cướp ô tô đột kích căn cứ không quân Ấn Độ

Theo AP dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Ấn Độ cho biết, ít nhất 2 phiến quân đã bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng với lực lượng an ninh và cảnh sát nước này vào sáng 2/1 tại một căn cứ không quân ở bang Punjab, gần biên giới Pakistan.

Nguồn tin cho biết, trước khi đột nhập vào căn cứ này, chúng đã bắt cóc một cảnh sát trưởng địa phương và sát hại một cảnh sát khác. Trong một báo cáo cho biết có ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 tên khác đang lẩn trốn tại một số khu vực dân cư gần đó.

Có dấu hiệu cho thấy những kẻ tấn công thuộc nhóm phiến quân Jaish e Mohammed đặt cơ sở tại Pakistan.

Taliban tại Afghanistan đồng ý ngừng bắn

bn-lx771-0101af-m-20160101102750-1451708210
Cảnh sát Afghanistan bắt giữ một người đàn ông trong vụ tấn công nhà hàng Pháp ở Kabul đêm 1/1 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các nhóm đối thủ trong tổ chức Taliban tại Afghanistan đã nhất trí ngừng bắn.

Tuy nhiên căng thẳng vẫn xoay quanh số phận của thủ lĩnh Taliban, Mullah Akhtar Mansour vốn được cho đã chết. “Chúng tôi đã nhất trí ngừng bắn và trao đổi tù nhân. Song, nhóm Học giả Hồi giáo không tiếp cận được với thủ lĩnh Mansour mà chỉ gặp các phó thủ lĩnh của nhóm này”, Mullah Mohammad Rasool Akhund - đại diện nhóm tự xưng “Học giả Hồi giáo” (một nhánh khác của Taliban ở Afghanisan) cho biết.

“Cả hai bên đã nhất trí vòng đàm phán đầu tiên giữa Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 1/2016 nhằm vạch ra lộ trình cho hòa bình” - phủ tổng thống Afghanistan tuyên bố.

Trước đó, ngày 27/12, đại diện Afghanistan và Pakistan đã nhất trí gặp giới chức Mỹ và Trung Quốc vào tháng tới để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận hòa bình mới với Taliban. AFP dẫn lời giới chức hai nước khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra bất chấp bạo lực do phiến quân Taliban gây ra đang leo thang.

Pakistan đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 7/2015 nhưng các cuộc đàm phán đã bị ngưng trệ.

Campuchia điều 184 binh sỹ tới Liban

ttxvn_cpc160102
Binh sỹ Campuchia tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ tại buổi lễ ở Phnom Penh, trước khi lên đường tới Mali và Nam Sudan. (Nguồn: THX/TTXVN).

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 2/1 Campuchia đã phái nhóm thứ 6 gồm 184 binh sỹ gìn giữ hòa bình tới Liban để thay thế nhóm thứ 5 của nước này trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong 1 năm ở quốc gia đó.

Trong buổi phát biểu tiễn quân tại Sân bay Quốc tế Phnom Penh, Tổng Giám đốc Trung tâm Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Quốc gia Campuchia Tướng Sem Sovanny nói: "Đây là sự kiện đánh dấu 10 năm Campuchia gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới các quốc gia bị chiến tranh tàn phá".

Kể từ năm 2006, quốc gia Đông Nam Á này đã phái 3.372 binh sỹ, trong đó có 108 phụ nữ, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Sudan, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, Liban, Mali, Syria và Cyprus.

Chìm phà ở Ai Cập khiến 15 người thiệt mạng

2016-635872775059394065-939_CNIS

Chiếc phà chở quá số người quy định bị chìm ở Kafr El-Sheikh, Ai Cập đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Theo trang english.ahram đưa tin, ngày 31/12, một vụ chìm phà ở Kafr El-Sheikh trên sông Nile khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ chìm tàu là do chiếc phà đã chở quá số người quy định và hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu.

Theo công tố viên Mohamed El-Zonfali của Kafr El-Sheikh cho biết thêm, việc truy tố nhìn chung chủ yếu dựa trên lời khai của các nhân chứng đã chứng kiến tận mắt khi vụ việc xảy ra.

“Chiếc phà đã chở quá công suất quy định, trong khi công suất tối đa của chiếc phà chỉ có thể chở được sáu người, thì vào đêm xảy ra vụ tai nạn chiếc phà này đã chở 16 người. Đó chỉ là một chiếc phà nhỏ để đưa người dân di chuyển qua lại giữa hai ngôi làng ở sông Nile”, các nhân chứng cho biết.

Trước đó vào hôm thứ năm, Ai Cập chứng kiến những trận mưa lớn với nhiệt độ nước lạnh và dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy, tai nạn giao thông và tử vong xảy ra do phương tiện bảo dưỡng kém.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.