Hồ sơ tài liệu

Khủng hoảng Syria ngày một nghiêm trọng, người dân nấu súp bằng lá cây

01/02/2016, 09:22

Phe đối lập lớn nhất Syria tuyên bố muốn rút khỏi đàm phán hoà bình ngay trước khi bắt đầu.

image.
Rất nhiều thị trấn Syria đang bị vây hãm bởi quân chính phủ và phe đối lập. Hiện người dân đang đứng trước thảm hoạ nhân đạo khi lương thực đã cạn kiệt.

Hôm nay, hãng tin Reuters đưa tin, Uỷ ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập lớn nhất Syria tuyên bố muốn rút khỏi đàm phán hoà bình ngay trước khi bắt đầu.

Tối qua, HNC có cuộc hội đàm với đặc phái viên của Liên Hợp quốc Staffan de Mistura và đề nghị cứu trợ nhân đạo cho các thị trấn, làng mạc đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, yêu cầu chấm dứt đánh bom và phóng thích tù nhân. Phái đoàn HNC cũng từ chối đàm phán với phái đoàn của chính phủ Syria, vì cho rằng phái đoàn này đại diện cho một chính phủ không hợp pháp. Theo ông Salim Al Mursalat – đại diện HNC: “Tôi không có bình luận đối với những người không đại diện hợp pháp cho Syria. Nếu như đàm phán về trẻ em tại Madaya, tôi sẽ đàm phán nhưng nếu đàm phán với họ, thì chúng tôi không đàm phán”.

Hiện, phái đoàn của phe đối lập Syria đã tới Geneva, trong đó có nhóm Quân đội Hồi giáo do Mohammed Alloush, nhóm vũ trang Hồi giáo Ahrar al-Sham và Quân đội Hồi giáo đã chấp nhận tham gia các cuộc hòa đàm do LHQ làm trung gian với chính quyền Syria.

Đại sứ Syria tại LHQ Bachar al-Jaafari cũng cáo buộc phe đối lập không nghiêm túc khi tham gia đàm phán hòa bình. Ông khẳng định chính phủ Syria luôn mong muốn chấm dứt tình trạng đẫm máu đang diễn ra hàng ngày tại đất nước này.

Trong khi đó, ông Bashar al-Jaafari - Trưởng đoàn đàm phán chính phủ Syria cho biết đã xem xét ngừng bắn, lập hành lang nhân đạo và phóng thích tù nhân; tuy nhiên mọi việc phải căn cứ và kết quả đàm phán.

Liên quan tới vụ đánh bom kép ở Syria ngày hôm qua, số nạn nhân lên tới hơn 60 người thiệt mạng và 120 người bị thương. Vụ đánh bom kép gần đền thờ Hồi giáo dòng Shi’ite phía Nam thủ đô Damacus. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành loạt vụ đánh bom này.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC): Tình trạng bất ổn ở Syria do cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập đã tạo điều kiện cho IS chiếm nhiều địa phương. Các cuộc xung đột khiến hơn 4,5 triệu người phải ra nước ngoài tị nạn, 7,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), tình hình nhân đạo tại Syria rất nghiêm trọng, hôm qua đã có thêm 16 người chết đói tại Madaya – một trong các thị trấn đang bị bao vây bởi quân chính phủ và phe đối lập. Những người dân gần như đã cạn kiệt lương thực, họ đang cầm cự qua ngày bằng những bữa súp nấu từ lá cây, cỏ hay bất cứ cái gì có thể ăn được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.