Đăng kiểm

Kiểm định xe có bao gồm kiểm tra lốp dự phòng?

13/12/2022, 07:42

Hạng mục kiểm định bánh xe sẽ bao gồm cả kiểm tra hệ thống bánh xe chính và bánh xe dự phòng.

Theo Cục Đăng kiểm VN, lượng xe ô tô không đạt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) khi thực hiện đăng kiểm do nguyên nhân hư hỏng, khiếm khuyết bánh xe chiếm tỷ lệ khá cao.

img

Hư hỏng, khiếm khuyết liên quan đến lốp chiếm tỷ lệ khá cao trong số các nguyên nhân khiến xe không đạt đăng kiểm

Các trung tâm đăng kiểm cho biết, việc kiểm định bánh xe bao gồm kiểm tra hệ thống bánh xe chính và bánh xe dự phòng. Trường hợp bánh xe có khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng buộc phải sửa chữa, khắc phục đến khi đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Bánh xe chính đạt yêu cầu đăng kiểm phải không có khiếm khuyết (lỗi) kỹ thuật thuộc về kết cấu, vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn... Ngoài ra cũng sẽ kiểm tra cả về thông số lốp, độ mòn, nứt, vỡ áp suất, kiểu hoa lốp...

Đối với bánh xe dự phòng, yêu cầu giá lắp (treo) bánh xe được định vị chắc chắn, không bị nứt gãy; lốp xe dự phòng đầy đủ, không nứt vỡ, phồng rộp, mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất.

Thực tế không ít trường hợp xe cũ, chủ phương tiện khi thay lốp xe mới tận dụng lốp cũ để làm dự phòng, song lốp cũ có độ mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất nên không đạt yêu cầu đăng kiểm.

Dấu chỉ báo của nhà sản xuất là hình tam giác trên lốp xe, nếu lốp có độ mòn đến mũi nhọn của tam giá là không đạt theo yêu cầu của nhà sản xuất và khuyến cáo không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.