Điều tra

Kiểm lâm mua nhiều thiết bị "đội giá" gấp đôi thị trường

17/05/2021, 15:37

Thanh tra Gia Lai vừa đề nghị cơ quan điều tra tỉnh này làm rõ việc mua sắm trang thiết bị tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh này bị đội giá nhiều lần

img

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai nơi xảy ra hàng loạt sai phạm

Bất thường đấu thầu mua sắm thiết bị

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa công bố kết luận thanh tra trong 2 năm 2017 và 2019 tại các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN-PTNT) tỉnh Gia Lai. Đáng chú ý, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này mua sắm trang thiết bị phát hiện đội giá bất thường, chênh lệch thị trường.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, tại Dự án nâng cao năng lực Phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2017. Dự án triển khai nhằm mua sắm thiết bị PCCCR. Cụ thể, sau khi ngân sách Trung ương phân bổ, Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đã mời thầu và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ Phần hệ thống Thông tin Lâm nghiệp (1008, nhà CT4 A1, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, Kim Đạt, Hoàng Mai,Hà Nội) mua các thiết bị PCCCR, tổng giá trị gói thầu hơn 1,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra của Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện ra nhiều gói trang thiết bị bị nâng giá lên cao hơn so với thị trường. Cụ thể: đèn pin đội đầu hiệu Led Lenser H3.2 xuất xứ Trung Quốc, 100 cái với giá trúng thầu là 1,45 triệu đồng/cái. Tổng giá trị mua đèn pin này là 145 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra thông tin tại thời điểm ngày 3/6/2017, thì đèn pin cùng thương hiệu trên được thông báo giá niêm yết là 756.000 đồng. Giá trên mạng hiện nay dao động khoản từ 760.000 đồng đến 800.000 đồng/cái.

Tương tự, máy định vị cầm tay Garmin GPSMAP 64S Đài Loan 40 cái với giá 15,930 triệu đồng/cái (tổng giá trị 637,2 triệu đồng. Đối với máy định vị có chức năng cao hơn loại trên, giá đoàn kiểm tra trên thị trường vào thời điểm năm 2017 là 10,680 triệu đồng/cái. Còn loại máy định vị cầm tay Garmin GPSMAP 64S Đài Loan hiện nay có giá trên 8,5 triệu đồng.

Loa phóng thanh ER 1215S được mua số lượng 40 cái với giá 2,58 triệu đồng/cái (tổng 103,2 triệu đồng). Kiểm tra phát hiện thời điểm 2017 loại loa này giá 1,360 triệu đồng/cái; Ông nhòm Nikon Aculon A211 được mua số lượng 40 cái với giá 6,97 triệu/cái (tổng giá trị là 278,8 triệu đồng). Qua tham khảo giá thị trường hiện nay là 2,69 - 2,85 triệu đồng.

Đối với gói 7 bộ âm ly, loa đài dùng trong hội trường có trị giá 79,6 triệu đồng/bộ (tổng trị giá 5557,2 triệu đồng). Qua kiểm tra thì hiện tại thị trường dao động trên dưới 50 triệu đồng/bộ.

Thanh tra tỉnh Gia Lai cho rằng: Giá thẩm định, trúng thầu hầu hết cao gần gâp so với giá niêm yết trên mạng. Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng có thông tư quy định thì thông tin về giá trên mạng Internet cũng là một trong những yếu tố được sử dụng khi khảo sát thực tế, thu thập thông tin về tài sản so sánh.

Việc mua sắm trang thiết bị này có thiết bị được kiểm kê lưu kho nhưng khi Thanh tra tiến hành kiểm tra thực tế không có. Đến năm 2018, Kiểm lâm tỉnh Gia Lai lại tiếp tục mua sắm một số trang thiết bị tương tự như năm 2017.

Nhiều bất thường khác

Kết quả của Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng chỉ ra nhiều bất thường xảy ra tại Chi cục Kiểm lâm Gia Lai. Cụ thể: Đơn vị này đã bỏ ra gần nửa tỷ đồng để mua tin báo dù việc này đã bị Bộ Tài chính ra quy định bãi bỏ. Năm 2016, Bộ Tài chính không đưa lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng vào Quỹ chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhưng CCKL để tồn hơn 3,7 tỷ đồng (của năm 2017) mà không chịu trả cho Nhà nước, chỉ đến khi Thanh tra tỉnh kiểm tra trong năm 2021 mới phát hiện.

Cơ quan này còn chi hơn 300 triệu đồng sửa xe ô tô không đúng quy định, chi hơn nửa tỷ đồng tiền làm thêm giờ cho cán bộ các đội, đoàn đi tuần tra, kiểm soát lâm sản nhưng các cán bộ nhận tiền không có tên trong lịch trình.

Các sai phạm này diễn ra trong thời gian ông Nguyễn Nhĩ giữ chức Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, kiêm Chi cục trưởng CCKL Gia Lai (hiện đã nghỉ hưu).

Tại Văn phòng Sở NN&PTNT, cơ quan này cũng chi sai gần 160 triệu đồng. Trong đó, văn phòng này lấy kinh phí hoạt động của Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh để chi tiền làm thêm giờ cho các cán bộ khác của Sở không đúng quy định; mua sắm các trang thiết bị như điều hòa, âm ly, bàn ghế… không đúng quy định (hơn 100 triệu đồng). Chi cục Chăn nuôi Thú y (CNTY) cũng sai phạm khi thanh toán công tác phí cho cho công chức các trạm CNTY thể hiện không đúng nội dung, mục đích đi công tác với số tiền 46 triệu đồng.

Riêng đối với gói thầu mau sắm trang thiết bị PCCCR của Dự án nâng cao năng lực PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh Gia Lai năm 2017 vừa sai quy định về thủ tục, vừa có dấu hiệu nâng giá mua máy móc, thiết bị quá cao so với giá thị trường; đồng thời sau khi mua sắm đã không quản lý chặt chẽ, để thất thoát, không theo dõi báo tăng đầy đủ, không có nhu cầu sử dụng nhưng vẫn mua sắm để tồn kho là gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước. Xét thấy vụ việc này có dấu hiệu tội phạm, Thanh tra tỉnh đề nghị chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định.

Trách nhiệm chính trong việc để xảy ra những sai phạm, hạn chế tại Chi cục Kiểm lâm nêu trên thuộc về Chi cục Trưởng, các Phó Chi cục trưởng được giao phụ trách lĩnh vực trong từng thời kỳ; Kế toán trưởng, Tổ thẩm định đấu thầu, Tổ tư vấn đấu thầu được thành lập theo Quyết định của Chi cục trưởng và các tập thể, cá nhân có liên quan. Chi cục phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc; đồng thời tổ chức thu hồi, nộp số tiền 2.663.978.000 đồng vào ngân sách.

Tổng số tiền sai phạm tại các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT bị Thanh tra tỉnh yêu cầu thu hồi, nộp ngân sách là hơn 7,4 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.