Xã hội

Kiểm soát chặt các cửa khẩu để phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ

23/01/2020, 17:46

Thủ tướng vừa ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương báo cáo công tác chuẩn bị phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp Corona (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ vừa có điện gửi Bộ Y tế; Bộ GTVT; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch; Bộ Lao động - thương binh và xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Báo Nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Giống như các dịch cúm gây ra bởi họ virus Corona, một người có thể nhiễm virus Corona thông qua tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của WHO, virus Corona lây qua tiếp xúc với dịch nước bọt của người nhiễm, chưa có biểu hiện lây qua không khí như dịch SARS trước đây. Vì vậy, biện pháp phòng dịch đầu tiên khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt là phải đeo khẩu trang.

Thời gian ủ bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona khoảng từ 7-14 ngày, với các triệu chứng như sốt nhẹ, ho, khó thở giống các loại cúm thông thường do đó không thể chủ quan.

Sau khi phát bệnh, biểu hiện của người nhiễm virus Corona được đánh giá nhẹ hơn so với SARS, MERS-CoV. Đến nay tỷ lệ tử vong của dịch viêm phổi cấp do virus Corona hiện khoảng 3% so với mức 16% của dịch SARS, 30-36% của dịch MERS-CoV. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong còn phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng và kinh nghiệm điều trị của hệ thống y tế.

Cũng như các dịch cúm khác, hiện nay không có thuốc đặc trị đối với virus Corona mà các biện pháp điều trị chủ yếu là hỗ trợ hệ miễn dịch, điều trị triệu chứng, cách ly tránh lây nhiễm.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (bệnh viêm phổi lạ) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Thủ tướng giao Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sáng 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona, tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) và giao ban, làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học.

Tại đây, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định virus Corona có khả năng lây từ người sang người ở mức độ hạn chế. Hiện chưa có khuyến cáo đặc biệt của WHO về sàng lọc thực phẩm, hạn chế đi lại.

Tại Việt Nam, dù chưa có khuyến cáo của WHO, hệ thống giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế đã được kích hoạt. Các biện pháp ứng phó của Việt Nam đang đặt ra cao hơn mức độ lây hạn chế từ người sang người. Hiện tại, ngành y tế mới kiểm tra thân nhiệt, theo dõi, khuyến cáo người nhập cảnh, nhưng cũng sẵn sàng tiến hành khai báo y tế ngay khi có khuyến nghị của WHO.

“Hiện 4 Văn phòng đáp ứng sự kiện y tế khẩn cấp, Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ Y tế quốc tế IHR NFP (Cục Y tế dự phòng) là những đơn vị luôn kết nối thường xuyên với WHO, các cơ quan kiểm dịch có uy tín nhất quốc tế để hỗ trợ, phối hợp, cập nhật tình hình, chỉ đạo kịp thời trong phòng, chống dịch. Đến giờ phút này, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm virus Corona”, ông Đặng Quang Tấn cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.