Giao thông

"Kiểm soát tải trọng xe đến khi nào hết vượt tải mới thôi"

08/09/2014, 06:26

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời , Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, sắp tới việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được làm quyết liệt hơn, đồng bộ hơn đến khi nào hết xe vượt tải mới thôi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam


TNGT LÀ ĐAU XÓT CỦA TOÀN XÃ HỘI 


Trong bức thư gửi về Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, một người dân ở Nghệ An viết: Thưa Bộ trưởng, với tiêu chí 4 xin, 4 luôn, chúng tôi cảm thấy mình thực sự là một khách hàng đúng nghĩa. Tuy nhiên, mấy vụ TNGT liên tiếp những ngày nghỉ lễ vừa qua khiến cả nhà tôi lo lắng, bất an. Bộ trưởng sẽ làm gì, có biện pháp gì để nỗi lo của tôi vơi bớt, để con cháu tôi được an toàn mỗi khi ra đường?


Kiểm soát TNGT là vấn đề lớn. Những năm qua, Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo nhiều giải pháp đồng bộ, cả trước mắt và lâu dài để kiềm chế, giảm thiểu TNGT, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, trong dịp Lễ 2/9 vừa qua, mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã rất nỗ lực nhưng số người chết do TNGT vẫn tăng 15 người, người bị thương tăng 14 người so với cùng kỳ năm ngoái, dù số vụ có giảm. TNGT nghiêm trọng xảy ra là nỗi đau xót không chỉ của thân nhân người bị nạn mà cả bản thân tôi, toàn ngành GTVT cũng như của toàn xã hội. 

Rất nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng với thái độ xử lý công việc trực tiếp và tức thì của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đồng thời tỏ ý đồng tình với những chỉ đạo quyết liệt bảo vệ sinh mạng người dân của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách mảng này. Những câu hỏi về mảng GTVT chiếm số lượng lớn nhất trong những bức thư gửi về Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tuần qua. Bộ trưởng Đinh La Thăng là Bộ trưởng giải quyết nhanh nhất những vấn đề được phản ánh.

BTV Lê Bình (ĐTHVN)

Trong thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các địa phương phải tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các giải pháp lâu dài cũng như giải pháp trước mắt đã được thực hiện trong nhiều năm qua, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, các dự án giao thông kết nối cũng như hoàn thiện các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) để đảm bảo sự an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông, tăng cường tinh thần trách nhiệm và chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ; Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX…

Trước hết, tới đây, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng cường mức phạt tối đa với chủ DN, chủ phương tiện cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà trực tiếp là các Sở GTVT địa phương, Tổng cục Đường bộ VN cũng như các cơ quan của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó tăng cường điều kiện đảm bảo ATGT, để người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận tiện hơn.


Chúng tôi mong rằng người dân, hành khách khi tham gia giao thông phải luôn nghĩ đến tính mạng của chính mình, vì sự an toàn, hạnh phúc của chính mình cũng như người thân, gia đình, cộng đồng mà tuân thủ các quy định của pháp luật.

Vụ tai nạn thương tâm ở Bát Xát, Lào Cai có nguyên nhân từ lỗ hổng quản lý giữa hai chiều bến bãi. Chiếc xe bị nạn không được phép lưu thông trên cung đường này nhưng nó vẫn ngang nhiên xuất phát. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người đã oan ức ra đi như vậy, thưa Bộ trưởng?


Thực ra hệ thống VBQPPL không có lỗ hổng về vấn đề này hay nói cách khác những vấn đề này đều đã được quy định cụ thể. Trong quá trình thực hiện, phần lớn các doanh nghiệp vận tải, các lái xe đã tuân thủ đúng. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN, lái xe cố tình vi phạm. 


Với vụ tai nạn vừa rồi, trách nhiệm trước hết thuộc về lái xe, chủ DN vận tải đã không tuân thủ quy định, đi xe không đúng luồng tuyến, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn. Kế đó là trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như chấp thuận luồng, tuyến. Khi anh đã cấp phép như vậy thì phải có trách nhiệm giám sát thông qua thiết bị GSHT để đảm bảo xe đi đúng luồng tuyến. Sở GTVT Lào Cai chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn của mình. Lực lượng tuần tra chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Nếu chúng ta làm tốt việc này, chắc chắn xe mà chỉ được cấp phép lên Lào Cai sẽ không lên được Sa Pa. Các quy định được thực hiện đúng thì tai nạn cũng sẽ không xảy ra. 

KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG XE LÀ CUỘC CHIẾN CAM GO


Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ có biện pháp gì để ngăn chặn hiện tượng xe quá tải né trạm cân, chấm dứt tình trạng “xe vua” phá nát đường?


Kiểm soát tải trọng phương tiện là một nội dung quan trọng trong chủ đề của năm ATGT 2014 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt. Hiện tại, Bộ Công an, Bộ GTVT cùng các địa phương đang chỉ đạo một cách đồng bộ và quyết liệt. Tuy nhiên, đây là cuộc chiến đấu hết sức cam go giữa các nhóm lợi ích. 


Tôi khẳng định sắp tới việc kiểm soát tải trọng sẽ được thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn và thực hiện đến khi nào hết vượt tải trọng mới thôi. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chống tiêu cực trong công tác này. Bộ sẽ sửa đổi VBQPPL theo hướng tăng mức xử phạt tối đa, lũy tiến với chủ phương tiện khi cố tình chở quá tải trọng, với chủ hàng, chủ cảng, nhà ga tiếp tay cho quá tải. Phương tiện quá tải sẽ buộc phải quay về nơi gần nhất để hạ tải và phải chịu chi phí hạ tải. Đối với những xe tái phạm, ngay lập tức sẽ phải được cắt bỏ phần cơi nới. 

KHÔNG CÓ ĐƯỜNG BAY VÀNG NÀO

Một cán bộ từng công tác trong ngành Hàng không về hưu hỏi: Thưa Bộ trưởng, tôi được biết Bộ trưởng đang cho nghiên cứu đường bay vàng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm gần 300 triệu USD mỗi năm. Đó là một tin rất đáng mừng. Tuy nhiên, với đường bay mới này, sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không? Chưa kể chi phí quá cảnh rất cao. Vậy ý kiến chính thức của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?


Trước hết phải nói rằng, không có đường bay vàng nào cả mà chỉ là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho DN. Chúng tôi đang cùng với các DN hàng không, các cơ quan liên quan để nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM. 


Thực ra, đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu song bị dừng lại do chưa có đủ điều kiện. Hiện nay, trong điều kiện hội nhập quốc tế, đặc biệt khi chúng ta ký Hiệp định hàng không giữa bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam, tạo điều kiện cho hàng không mỗi nước, trong đó có việc bay thẳng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, kiểm soát không lưu tốt hơn, chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu số một là đảm bảo an toàn, kế đó là hiệu quả cho cho các DN. Khi DN hoạt động hiệu quả hơn, chi phí giảm, chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá vé. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài hoàn toàn có đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay này. 

DỰ ÁN CHẬM LÀ DO NĂNG LỰC CỦA NHÀ THẦU QUÁ YẾU


Nhà tôi ở gần QL5B (đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đang xây dựng. Ngày nào tôi cũng phải qua chỗ công trường thi công bụi bặm. Tôi được biết con đường này lẽ ra đã phải hoàn thành từ năm 2011 nhưng đến giờ vẫn chưa xong. Tôi thấy Bộ trưởng rất quyết liệt, nhưng liệu có biện pháp nào đồng bộ hơn nữa để các nhà thầu xây dựng không chây ỳ, không dám chậm tiến độ nữa?


Đúng là dự án này đã chậm so với yêu cầu ban đầu. Có nhiều nguyên nhân như GPMB chậm, năng lực tài chính của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thiết kế thay đổi… Nhưng nguyên nhân chính là năng lực của nhà thầu thi công quá yếu. Tôi đã chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương thay thế các nhà thầu yếu kém, phối hợp với các địa phương kịp thời GPMB, khẩn trương điều động máy móc thiết bị, con người để triển khai đồng bộ, quyết liệt; phối hợp với các địa phương đảm bảo nguồn vật liệu và phương thức vận chuyển đến công trường. Hiện nay, tiến độ đã được đẩy nhanh. Cuối năm nay, dự án sẽ được thông xe đoạn qua khu vực Hải Phòng, tháng 7/2015 thông xe đoạn Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng và cuối năm 2015 sẽ thông xe toàn tuyến. 

Một người dân ở Yên Hoà – Cầu Giấy (Hà Nội) phản ánh: Tôi là người nghiêm túc trong việc đóng phí bảo trì đường bộ cho xe máy của mình và biết rằng làm như thế là góp phần cho việc bảo trì những con đường tốt hơn. Nhưng tôi thấy rất nhiều người xung quanh không đóng, tổ trưởng cũng chỉ nhắc nhở rồi cũng chẳng thu, ra đường cũng chẳng ai kiểm tra. Tôi thấy vô lý qua. Việc có vẻ như là nhỏ nhưng xét về kỷ cương, phép nước thì đó là việc lớn. Bộ trưởng có nghĩ như tôi không?

Quỹ bảo trì đường bộ thực hiện từ năm 2013. Các văn bản hiện hành đã quy định rõ nếu không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 – 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT sẽ phối hợp với lực lượng chức năng của ngành tài chính để kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo các quy định pháp luật đi vào thực tiễn.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thanh Bình (Ghi)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.