Thời sự

Kiểm tra công tác PCCC 4 lần/năm: Đã là quá nhiều?

22/10/2014, 14:10

Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội khẳng định, việc kiểm tra công tác PCCC được thực hiện 4 năm/lần cũng đã là quá nhiều.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở PCCC Hà Nội
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở PCCC Hà Nội

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại không nhỏ về tài sản khiến nhiều người thắc mắc tại sao các vụ cháy ngày càng xuất hiện nhiều hơn và liệu có phải do theo quy định thì 4 năm mới kiểm tra công tác PCCC cháy tại các cơ sở một lần nên phát sinh tình trạng chống chế.

Liệu có tình trạng dù không đủ điều kiện PCCC nhưng khi đến đợt kiểm tra thì họ vẫn tìm cách để qua mặt các cơ quan chức năng?

Về vấn đề này, đại tá Nguyễn Văn Sơn- Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội thẳng thắn cho rằng: Theo tôi, việc chỉ kiểm tra công tác PCCC 4 lần/năm vẫn là nhiều quá. Trong việc kiểm tra này, đáng ra trách nhiệm chính là của người đứng đầu cơ sở, họ phải quan tâm đến công tác PCCC, chuẩn bị công tác hỗ trợ cho việc PCCC, giáo dục cho cán bộ nhân viên về việc này… Tôi đã đi rất nhiều nước, ở nước ngoài, chính quyền địa phương phải đi kiểm tra, có khi 3 năm họ mới kiểm tra 1 lần, có cơ sở không phải kiểm tra, nhưng họ đều tự giác thực hiện rất tốt, Đại tá Sơn nói.

Theo Đại tá Sơn, quan trọng không phải tần suất kiểm tra bao nhiêu, mà việc kiểm tra đó phải đúng tiêu chuẩn, phải xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm.

Và đối với những công trình chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, đưa vào hoạt động cần phải xử phạt nghiêm. Thông thường, với những công trình của cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt khoảng 40 triệu đồng, còn đối với cơ quan thì phải phạt gấp đôi. Trong 9 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng đã xử phạt trên 4 tỷ đồng, trong đó có công trình bị phạt đến 100 triệu đồng, Đại tá Sơn cho hay.

Đại tá Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra 44 vụ cháy, sau đó, cơ quan điều tra sẽ xem xét có đủ điều kiện để khởi tố các vụ cháy này hay không.

V.Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.