Thị trường

Kiến nghị đánh giá tổn thất dự án điện gió chậm tiến độ bởi dịch Covid-19

01/10/2021, 16:47

Hiệp hội điện gió toàn cầu cho rằng, nếu các dự án điện gió chậm tiến độ do Covid-19 không được xem xét, hỗ trợ sẽ xảy ra một "chu kỳ phá sản"..

Kiến nghị xem xét cụ thể những khó khăn, tổn thất

Mới đây, Bộ Công thương cho biết sẽ có cơ chế xử lý chuyển tiếp các dự án điện gió chậm tiến độ bởi dịch Covid-19 không kịp vận hành trước ngày 31/10.

Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ không áp dụng giá FIT đối với các dự án vận hành sau 31/10.

img

Những dự án điện gió vận hành thương mại sau ngày 31/10/2021 sẽ phải thương lượng giá với bên mua điện

Trước thông tin trên, ngày 1/10, Hiệp hội Điện gió toàn cầu (GWEC) cho biết, nhiều nhà đầu tư đã rất nỗ lực vượt khó, nhưng trong 2 tháng trở lại đây, họ gần như không thể triển khai được dự án do các quy định giãn cách nghiêm ngặt tại địa phương.

“Với những nhà đầu tư tại các địa phương này, việc không xem xét đến khó khăn cụ thể tại địa bàn của họ liệu có thiếu công bằng không?”, GWEC băn khoăn.

Theo Bộ Công thương, việc chuyển dịch từ cơ chế giá FIT sang cơ chế đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư là xu hướng chung của thế giới và phù hợp với khuôn khổ pháp luật hiện hành của Việt Nam ở thời điểm này.

Cơ chế giá cố định là công cụ thúc đẩy tốt cho thị trường năng lượng tái tạo mới phát triển như tại Việt Nam những năm trước đây. Theo kinh nghiệm thế giới, khi thị trường đã phát triển đến quy mô nhất định, việc chuyển sang cơ chế đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ tốt hơn cho công tác quản lý và tăng độ minh bạch, cạnh tranh.

GWEC cũng cho rằng, Điều 3, Phần 1 trong Nghị quyết Số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 có yêu cầu: “Tập trung triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, ách tắc với phương châm ‘sớm nhất – hiệu quả nhất’ nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp”.

Hơn nữa, các ngành khác đã có các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như ngành du lịch, hàng không, vận tải…

“Bởi vậy, nên chăng Bộ Công thương cần có sự xem xét cụ thể những khó khăn, tổn thất thực sự của các dự án không kịp tiến độ vận hành thương mại một phần hoặc toàn bộ nhà máy trước ngày 1/11/2021 rồi mới quyết định giải pháp cụ thể?”, GWEC đặt vấn đề.

6,7 tỷ USD đầu tư cho điện gió tại Việt Nam gặp rủi ro

GWEC tính toán, đến hết tháng 8/2021, ước tính có tới 4.000 MW dự án điện gió trên bờ tại Việt Nam gặp những thách thức nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra, và có nguy cơ lỡ hạn chót cho giá FIT vào tháng 11/2021.

Cụ thể, hơn 70% các dự án đã gửi yêu cầu nối lưới trước ngày 3/8/2021 sẽ không thể kịp hạn chót COD.

Điều này sẽ xảy ra một chu kỳ “phá sản” khiến thị trường điện gió Việt Nam phải mất rất nhiều năm mới có thể phục hồi.

Theo những tính toán chuyên môn dựa trên giá trị trung bình của quốc tế và Việt Nam, 4.000 MW điện gió tương đương với 6,7 tỷ USD vốn đầu tư. Bao gồm 6,51 tỷ USD chi phí tài sản cố định và 151 triệu USD chi phí vận hành trong 25 năm vòng đời của các dự án điện gió.

Ông Mark Hutchinson, Chủ tịch Nhóm công tác khu vực Đông Nam Á của GWEC nhận định: "Đây không phải vấn đề nhỏ, vì nếu mất đi khối lượng dự án điện gió này cũng đồng nghĩa giáng một đòn mạnh vào môi trường đầu tư năng lượng tái tạo và hậu quả là một chu kỳ “phá sản” mà thị trường điện gió Việt Nam có thể mất nhiều năm để phục hồi".

GWEC cũng cho rằng, quyết định lùi thời hạn áp dụng FIT sẽ không chỉ đảm bảo tính khả thi của các dự án điện gió trên bờ, mà còn khuyến khích đầu tư vào ngành điện gió ngoài khơi trong tương lai. Khi những dự án điện gió ngoài khơi thế hệ đầu tiên đang dần tiến tới mốc đóng tài chính dự án.

Trong khi, các nhà đầu tư quốc tế cũng hồi hộp dõi theo các dự án điện gió trên bờ đang gặp rủi ro sẽ vượt qua những thách thức từ đại dịch như thế nào.

Vì vậy, những khó khăn của Covid-19 không chỉ ảnh hưởng 4.000 MW điện gió trên bờ và các khoản đầu tư đằng sau dự án, mà còn tác động tới tương lai ngành điện gió ngoài khơi đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg, giá FIT ưu đãi (Chưa gồm thuế VAT) cho điện gió trên biển là 9,8 cent/kWh, tương đương 2.223 đồng và trên bờ là 8,5 cent/kWh, tương đương 1.927 đồng. Được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.