Quản lý

Kiến nghị điều chỉnh bán vé tháng tại các trạm BOT

12/10/2016, 06:55
image

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có công văn về quy định bán vé tháng tại các trạm BOT.

Trạm thu phí không dừng Hoàn Mỹ trên đường Hồ Chí

Trạm thu phí không dừng Hoàn Mỹ trên đường Hồ Chí Minh - ảnh minh họa

Thông tư này hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Việc bán vé tháng được quy định: “Vé tháng dùng để thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí nơi phát hành trong một tháng, kể từ ngày 1 đến ngày kết thúc tháng theo thời gian ghi trên vé”.

Xem video xe tải chở dưa tông nát trạm thu phí:

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, việc phát hành vé tháng đã giúp DN vận tải tiết kiệm chi phí so với vé lượt, đặc biệt là xe qua trạm nhiều lần/ngày. Tuy nhiên, các DN vẫn còn bức xúc vì thấy bị thiệt thòi khi quy định vé tháng có giá trị trong một tháng. Nhiều phương tiện không hoạt động thường xuyên, liên tục nhưng phải chịu phí cho cả 30 ngày trong tháng. Chẳng hạn, DN ký được hợp đồng vận chuyển từ ngày 20 của tháng, sau đó mới tiến hành mua vé tháng. Thế nhưng, DN phải trả chi phí cho 20 ngày trước đó dù không chạy xe, vé tháng chỉ có giá trị 10 ngày. Không những thế, tại một số trạm thu phí chỉ tổ chức bán vé tháng trong một số ngày nhất định, nếu DN chưa mua kịp thì phải mua vé lượt hoặc đợi tháng sau để mua.

Chính những bất cập này, hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính cần xem xét thay đổi quy định tại Thông tư 159. Cụ thể, vé tháng được tính bằng 30 lần mức giá lượt, tính từ thời điểm mua vé đến 30 ngày sau. Các trạm thu phí tổ chức bán vé vào tất cả các ngày trong tháng. Các nhà đầu tư sớm ứng dụng công nghệ thông minh trong việc phát hành vé và kiểm soát tại các trạm để thuận lợi hơn cho DN, tránh ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.