Giao thông

Kiến nghị thay thế tư vấn giám sát, nhà thầu DA đường sắt đô thị

30/12/2014, 14:28

Cục QLXD và chất lượng CTGT kiến nghị Bộ GTVT xét lại hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc tại DA đường sắt Cát Linh - Hà Đông và có Công hàm gửi ĐSQ Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

 

 

Hiện trường vụ sập ngày 28/12
Hiện trường vụ sập ngày 28/12

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (QLXD&CLCTGT), Tổng thầu EPC là đơn vị nhận trách nhiệm chính và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố sập đà giáo, bê tông tại xà mũ trụ H7 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tổng thầu EPC thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố. Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với đơn vị này (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT cấm nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới.

Cục QLXD&CLCTGT cũng kiến nghị thay thế đơn vị tư vấn giám sát của dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng Tư vấn giám sát Diêm Chí Cương và đình chỉ vô thời hạn đối với  ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào hồi 4h ngày 28/12/2014, tại khu vực thi công nhà ga bến xe Hà Đông trên đường Trần Phú (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra sự cố bê tông xà mũ trụ H7 bị sụt đổ.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, kết cấu xà mũ trụ gồm 135 m3 bê tông; 43,5T thép các loại. Vào thời điểm xảy ra sự cố nhà thầu đã đổ được khoảng 70/135m3 bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng,..

"Đánh giá ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường", Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Tính đến thời điểm này, Bộ GTVT đã kỷ luật 3 cán bộ liên quan sự cố. Theo đó, Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng bị giáng chức xuống làm Phó tổng giám đốc kể từ ngày 10/1/2015. Ông Hùng bị xem xét kỷ luật do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt nhận mức kỷ luật cảnh cáo.

Một cán bộ quản lý khác của Bộ GTVT là ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng nhận án kỷ luật cảnh cáo do có sai sót trong chỉ đạo quản lý dự án.

Đình Quang

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.