Xã hội

Kiên quyết đình chỉ cơ sở karaoke không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

09/09/2022, 21:01

Trong tháng 9, TP.HCM sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar.

Chiều tối 9/9, UBND TP.HCM đã phát đi văn bản “khẩn” đề nghị các sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện các giải pháp phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar và các cơ sở kinh doanh tương tự.

Theo đó, UBND TP.HCM đã đề nghị Công an TP.HCM phối hợp với các địa phương rà soát, phân loại các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nhất là dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

img

Hiện trường vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm 32 người chết, gây chấn động xã hội.

Đặc biệt, UBND TP.HCM cho biết sẽ kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Tổ chức giám sát chặt chẽ, kiểm tra và xử lý triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ quan quản lý. Xử lý nghiêm chủ đầu tư các công trình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM cũng phối hợp với các sở ngành liên quan siết chặt, nâng cao chất lượng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong đầu tư xây dựng, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và các loại hình cơ sở kinh doanh tương tự.

UBND TP.HCM cũng giao Công an TP.HCM đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tổ chức thực tập, diễn tập chữa cháy cứu nạn, nâng cao chất lượng huấn luyện nghiệp vụ, nhất là tại các cơ sở nằm sâu trong ngõ hẻm, cơ sở cháy có nhiều khói, khí độc.

Đối với Sở Xây dựng, UBND TP.HCM yêu cầu quản lý chặt hoạt động đầu tư xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các công trình vi phạm. Các đơn vị trực thuộc và các địa phương chỉ thẩm định, cấp giấy phép xây dựng các công trình đã thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy…

Đối với Sở Văn hóa và thể thao, UBND TP.HCM yêu cầu có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ karaoke, vũ trường. Không cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường các công trình chưa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Đối với UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức phải quản lý tốt các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar. Đôn đốc chủ đầu tư, chủ cơ sở thực hiện tốt các biện pháp an toàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa; đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy, phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia chữa cháy ngay từ "thời điểm vàng"… Các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở đã có quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động vẫn tiếp tục hoạt động trái phép.

Theo kế hoạch, từ nay đến 30/9, các địa phương phải tổ chức đợt cao điểm kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar và các cơ sở có tính chất hoạt động tương tự.

Cùng ngày, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản “hỏa tốc” gửi các ngành chức năng chỉ đạo thực hiện tổng thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh, việc tổng kiểm tra, thanh tra nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, không để xảy ra các vụ việc tương tự vụ cháy tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương,

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Đoàn liên ngành các cấp khẩn trương triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke; kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, nhất là điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, tiến hành xử phạt nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao các sở ngành khác như: Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố... cùng vào cuộc để tổng kiểm tra các cơ sở karaoke.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.