Thị trường

Kiểng, trái cây độc lạ vào mùa phục vụ Tết

26/12/2022, 06:12

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các nông dân vùng ĐBSCL lại cho ra đời những “tuyệt tác” cây kiểng, trái cây độc lạ...

Tại Bến Tre, vụ hoa kiểng Tết năm 2023, "vương quốc" hoa kiểng Chợ Lách sản xuất khoảng 12 triệu sản phẩm, tăng hơn 4 triệu sản phẩm so với năm trước.

img

Kiểng thú độc lạ tại huyện Chợ Lách, Bến Tre.

Đặc biệt, dọc theo QL57, trải dài hàng chục km từ thị trấn Chợ Lách đến xã Hưng Khánh Trung B, đi đến đâu cũng thấy hoa với kiểng.

Cây kiểng nơi đây không đơn thuần là cây xanh tự nhiên để chưng trong dịp Tết, mà còn được các nghệ nhân sáng tạo ra nhiều hình thù lạ mắt, từ các linh vật đến các công trình kiến trúc.

img

Nghệ nhân Năm Công ở huyện Chợ Lách bên vườn kiểng tạo hình độc đáo.

Cũng ở Bến Tre, anh Huỳnh Thanh Tâm (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) là người đầu tiên sáng tạo vẽ thư pháp trên trái dừa. Mùa Tết mỗi năm, anh Tâm tạo ra hơn 1.000 trái dừa, trong đó dừa tròn (hình dáng tự nhiên) có giá từ 250.000 đồng, dừa hồ lô từ 400.000 đồng/trái trở lên.

Còn ông Nguyễn Văn Trung (64 tuổ, trú xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) - 1 trong những người có nhiều năm sản xuất bưởi hồ lô dịp Tết chia sẻ: "Mấy năm trước làm bưởi hồ lô dịp Tết lãi lắm. Trái bưởi Năm roi, bưởi da xanh bình thường bán 100.000 đồng/cặp nhưng khi tạo hình hồ lô thì giá lên tới 1,2 hoặc 1,5 triệu đồng/cặp, thậm chí có năm là 2 triệu đồng".

img

Sản phẩm dừa thư pháp.

Là thủ phủ của dưa hấu hoàng kim ở miền Tây Nam Bộ, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) có nhiều nông dân tạo hình thỏi vàng, hồ lô từ những trái dưa hấu, có giá lên đến vài triệu đồng/cặp.

Trước kia hầu hết các ruộng trồng dưa hấu hoàng kim đều được tạo hình vì kỹ thuật khá dễ, chỉ cần mua khuôn sẵn, thay khuôn định kỳ là có thể tạo ra trái dưa đẹp, lạ.

Tuy nhiên, sau thời gian dịch bệnh, nhiều nông dân đã không đầu tư sản xuất dưa độc lạ mà chỉ trồng dưa hoàng kim thông thường vì dễ bán hơn. Với vỏ ngoài màu vàng óng đẹp, dưa hoàng kim đã là đặc sản được nhiều người ưa chuộng dịp Tết.

img

Bưởi hồ lô.

Tại Hậu Giang, những năm gần đây, trái cây tạo hình đã trở thành “đặc sản” của tỉnh này.

Qua thống kê, toàn tỉnh chỉ có hơn 5.000 sản phẩm trái cây tạo hình phục vụ thị trường Tết mỗi năm. Hiện, giá bưởi hồ lô là 750.000 đồng/cặp, đào tiên là 1 triệu đồng/cặp…

Tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, ông Võ Hồng Quốc (76 tuổi) - chủ vườn trái đào tiên hình hồ lô độc lạ chia sẻ: Giá mỗi cặp hoặc mỗi trái đào tiên tạo hình trên dưới 1 triệu đồng tùy chất lượng, mẫu mã (bình quân mỗi trái nặng từ 1,2 - 1,5 kg).

Nhiều năm qua, trái cây tạo hình đã trở thành “đặc sản” của địa phương. Loại sản phẩm này mất nhiều thời gian, tỉ lệ thất thoát cao nhưng bù lại, giá bán hấp dẫn, đã giúp cho nông dân có thu nhập đáng kể.

Gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh, sản lượng trái cây tạo hình đã giảm rất lớn. Kinh tế khó khăn, sức mua cũng giảm theo. Dự báo, phải sau dịp sau rằm tháng Chạp, sức mua và giá mới tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.