Đường bộ

Kịp thời tháo gỡ "nút thắt" dự án tuyến tránh QL1 qua Cà Mau

27/07/2022, 06:26

Tỉnh Cà Mau đã chủ động gặp gỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau để kịp thời tháo gỡ "nút thắt".

Liên quan đến việc 23 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Ma (tỉnh Cà Mau), tối 26/7, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh này đã chủ động gặp gỡ các hộ dân để kịp thời tháo gỡ những "nút thắt" giúp dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau có chiều dài tuyến hơn 14km. Trong đó, đoạn qua TP Cà Mau dài khoảng 10km, đoạn qua huyện Cái Nước dài 4,2km.

img

Đường tránh QL1 qua TP Cà Mau đang được khẩn trương thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó có 232 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng và dự phòng.

Quá trình triển khai thực hiện dự án còn 23 hộ dân ở xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước đã có nhiều đơn yêu cầu, khiếu nại.

Nguyên nhân được các hộ dân này nêu ra là người dân không được hưởng lợi từ dự án, giá bồi thường quá thấp, bố trí tái định cư chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, quy trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ về đất thiếu công khai, công bằng… và có sự nhập nhằng liên quan đến dự án tại khu công nghiệp Hòa Trung.

img

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giải đáp những thắc mắc của người dân.

Liên quan đến các vấn đề mà người dân đặt ra, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Cà Mau cho biết, tổng cộng người dân đã đặt ra 9 nhóm vấn đề cần phải giải đáp.

Đáng chú ý nhất là sự chênh lệch về giá đất. Vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Dũng cho biết, giá đất đền bù cho người dân được Sở thuê một đơn vị tư vấn độc lập để khảo sát giá thị trường với mục tiêu đảm bảo giá khi áp dụng được phù hợp.

Ông Huỳnh Hùng Em, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Nước đã thẳng thắn nhìn nhận có những thiếu sót đối với người dân, quy trình thu hồi đất thiếu rõ ràng, công khai, kịp thời, chậm giải quyết các yêu cầu, khiếu nại liên quan…

Đồng thời, cho rằng địa phương sẽ nghiêm túc khắc phục các vấn đề này trong thời gian tới.

img

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng tuyến tránh QL1 qua Cà Mau trình bày bức xúc của mình.

Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin, trong điều kiện nguồn lực của địa phương còn hạn chế để xây dựng khu công nghiệp Hòa Trung, khi có chủ trương thực hiện xây dựng tuyến đường tránh QL1 qua Cà Mau đã đề xuất Trung ương và được đồng ý cho phép dự án nhập vào trục chính của khu công nghiệp Hòa Trung, nhằm tạo kết cấu hạ tầng đồng bộ.

"Đồng thời, tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh một phần quy hoạch khu công nghiệp Hòa Trung để người dân được hưởng lợi khi tuyến tránh đi qua", ông Bi thông tin.

Cũng theo ông Bi, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các Sở, ngành rất thấu hiểu những thắc mắc của người dân. Do đó, tới đây các cơ quan có liên quan sẽ cùng ngồi lại với người dân để thống nhất cụ thể phạm vi điều chỉnh sao cho hợp lý, hợp tình, rồi mới trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành, địa phương trao đổi, giải đáp thắc mắc, hầu hết người dân cơ bản đồng tình và ủng hộ chính quyền địa phương với nhiều vấn đề quan trọng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 mét (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.