KOICA hiến kế nâng tốc độ chạy tàu của đường sắt Việt Nam

25/05/2017 15:24

KOICA đề xuất phương án nâng tốc độ chạy tàu của đường sắt Việt Nam trên cơ sở năng lực hạ tầng hiện có.

koica hiến kế nâng tốc độ chạy tàu của đường sắt việt nam

Nhiều ý kiến tại hội thảo đề xuất giải quyết nhiều vấn đề để nâng cao tốc độ chạy tàu của đường sắt VN, từ đó nâng sản lượng vận tải

Sáng nay (25/5), Cục Đường sắt VN phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo về chính sách đường sắt để cải thiện tốc độ chạy tàu của đường sắt Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động của Dự án Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT (Dự án DEEP) - dự án được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua KOICA bao gồm: tư vấn để thực hiện hợp tác đối tác công – tư (PPP) các dự án kết cấu hạ tầng giao thông gồm cả việc xem xét nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Hồ Chí Minh – Mộc Bài và nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Biên Hòa (Dĩ An) – Vũng Tàu; Tư vấn về hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đường sắt; Thực hiện chương trình phát triển năng lực trong lĩnh vực đường sắt.

Tại hội thảo, đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC.JSC) cho biết, tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có với tổng chiều dài 1.726km, đi qua 21 tỉnh, thành phố. Theo quy hoạch, đến năm 2020, tốc độ khai thác sẽ được nâng lên, cụ thể tàu khách đạt tốc độ bình quân 80-90 km/h, tàu hàng đạt tốc độ bình quân 50-60 km/h. Về sản lượng, vận tải hành khách đạt 14-16 triệu HK/năm; vận tải hàng hóa đạt 5-6 triệu tấn. Năng lực thông qua đạt 25 đôi tàu/ngày đêm. Để đạt được mục tiêu này, có nhiều nội dung phải thực hiện như: nâng cao tốc độ chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua và năng lực vận tải, đầu tư nâng cấp phương tiện đầu máy –toa xe và cơ sở chỉnh bị đầu máy – toa xe, nâng cấp năng lực quản lý, tổ chức khai thác, đầu tư các tuyến kết nối nhằm nâng cao thị phần vận tải…

Tiến sĩ Jinki Eom, đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) cho biết, để nâng cao tốc độ chạy tàu, đường sắt Việt Nam cần giải quyết các vấn đề như: thiếu đường tránh, tính cạnh tranh thấp và nhu cầu giao thông đường sắt so với hàng không, tốc độ thấp và thời gian chờ đỗ tại ga dài. Ông Jinki Eom cũng đưa các phương án để giải quyết từng vấn đề cũng như đề xuất các chính sách, chiến lược lâu dài…

Góp ý với các tham luận, một số ý kiến cũng cho rằng, các nghiên cứu cần lưu ý một số vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới để có được kết quả tư vấn phù hợp với thực tiễn đường sắt Việt Nam như: mật độ đường ngang, đường dân sinh qua đường sắt dày đặc nên tốc độ chạy tàu càng lớn, nguy cơ xảy ra TNGT tại các vị trí này càng cao; nâng cao năng lực vận tải; cách thức tổ chức khai thác đường sắt; lộ trình đầu tư, triển khai thực hiện…

Xem thêm video:

Thanh Thúy