Điều tra

Kon Tum: Núp bóng thủy điện để khai thác vàng

10/05/2016, 14:00

Dự án Thủy điện Đắk Prốt sau nhiều năm được cấp phép nhưng không xây dựng mà trở thành bãi khai thác vàng.

núp bóng thủy điện khai thác vàng

Lòng hồ thủy điện Đăk Prốt thành bãi vàng sa khoáng

Dự án Thủy điện Đắk Prốt (Đắk Glei, Kon Tum) sau nhiều năm được cấp phép nhưng không xây dựng mà trở thành bãi khai thác vàng. Huyện nhiều lần đề nghị tỉnh rút giấy phép nhưng tỉnh làm… ngơ (?).

Năm 2008, Công ty CP Phúc Kim Tâm rục rịch làm thủ tục khảo sát và đánh giá tác động môi trường đối với dự án thuỷ điện Đắk Prốt tại xã Đắk Kroong, huyện Đắk Glei, Kon Tum. Năm 2010, UBND tỉnh Kon Tum cấp phép chứng nhận đầu tư cho Phúc Kim Tâm xây dựng dự án thủy điện với tổng số vốn trên 56,7 tỷ đồng. Theo đó, năm 2012, công trình sẽ hoàn thành đi vào phát điện trong 30 năm với công suất trên 2MW.

Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai, dự án chưa xây dựng được bất cứ hạng mục gì. Nhiều người dân chăn nuôi gia súc tại khu vực cho biết, đây chính là bãi khai thác vàng gây nhiều bức xúc cho nhân dân từ nhiều năm nay.

Công an huyện Đắk Glei cho biết, việc khai thác vàng này được hợp thức hóa bằng văn bản hợp đồng pháp luật giữa Phúc Kim Tâm và ông Thân Văn Tám. Cụ thể, từ tháng 5/2014, ông Tám sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư đã đưa máy móc, thiết bị khai thác vàng vào thi công. Vụ việc này đã được cơ quan chức năng tại huyện Đắk Glei kiểm tra, xử phạt 47 triệu đồng. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng rút đi thì ông Tám tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác trái phép. Việc khai thác vàng đến thời điểm PV vào tại hiện trường đã tạm ngưng.

Trong khi đó, ông A Phương, Phó chủ tịch huyện Đắk Glei cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh cần phải thu hồi giấy phép chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chây ỳ, cố tình gia hạn đầu tư để tiếp tục khai thác vàng trái phép. Theo báo cáo từ cơ quan chức năng các đối tượng khai thác vàng này tổ chức người túc trực theo dõi luôn cả lãnh đạo huyện, công an… Khi thấy các lực lượng bận rộn với công việc hoặc tham gia các hoạt động tại huyện thì kéo quân tới rầm rộ khai thác. Quan điểm của huyện không muốn để dự án triển khai nữa.

Đối với thủy điện này công suất hơn 2 MW chỉ đáp ứng đủ một phần nhu cầu điện lưới của thị trấn Đắk Glei, không đáng là bao. Việc lợi dụng danh nghĩa thi công thủy điện để khai thác vàng khiến người dân trong vùng bức xúc”.

Trước các sai phạm có tính liên tục và việc chủ đầu tư chậm thi công dự án, huyện Đắk Glei đã có nhiều văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Kon Tum về việc cần sớm thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Phúc Kim Tâm. Riêng trong năm 2015 -2016, UBND huyện Đắk Glei có ít nhất 5 văn bản kiến nghị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Phúc Kim Tâm vẫn tiến hành nhiều thủ tục để tiếp tục đầu tư vào dự án này.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đắk Glei  cho biết: “Chúng tôi không hiểu vì sao đến nay tỉnh chưa thu hồi dự án của Phúc Kim Tâm. Với những gì 8 năm họ đã thể hiện, chúng tôi nghi ngờ về năng lực thật sự của đơn vị này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.