Hạ tầng

Kon Tum: Tỉnh lộ 675 vì sao thi công chậm?

27/03/2023, 11:45

Tỉnh lộ 675 nối từ TP Kon Tum đi huyện Sa Thầy đang cải tạo nâng cấp, tuy nhiên dự án thi công chậm là do đường nhỏ, phương tiện đi lại nhiều...

img

Tắc đường trong khi thi công dự án Tỉnh lộ 675 tại tỉnh Kon Tum. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Thực hư dự án thi công chậm?

Theo Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Tỉnh lộ 675 nối từ TP Kon Tum đi huyện Sa Thầy những năm trước đây đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT. Đây cũng là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Đường xuống cấp đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Mới đây, Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 675 đoạn từ Km0 - Km24 do Sở GTVT làm chủ đầu tư triển khai.

Dự án được triển khai với quy mô là sửa chữa nền đường, vá ổ gà, thảm tăng cường mặt đường cũ bằng bê tông nhựa dày trung bình 7cm, cải tạo hệ thống thoát nước từ điểm đầu là ngã 3 Trung Tín, TP Kon Tum (đoạn giao đường Hồ Chí Minh) đến điểm cuối tại cầu Đăk Sia, thị trấn Sa Thầy với tổng chiều dài 21,1km với tổng mức đầu tư 129,773 tỷ đồng.

Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024.

Đi dọc Tỉnh lộ 675, qua quan sát cho thấy dự án được các đơn vị thi công chia thành nhiều vị trí để thi công. Theo đó, việc tổ chức máy móc thiết bị trên đường được bố trí thành nhiều vị trí. Việc đơn vị thi công chia nhiều đoạn và đường nhỏ đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

Tuy nhiên, theo ý kiến của người dân, tuyến đường hiện nay thi công khá chậm. Việc đơn vị thi công kéo dài nhiều ngày khiến không ít người dân lo ngại. Anh Nguyễn Văn Nhật, trú tại TP Kon Tum cho biết, dự án thi công trong thời gian dài và chia thành nhiều vị trí khác nhau nên khiến người dân gặp khó khi đi trên tuyến đường này. "Có nhiều chỗ máy múc cứ đứng giữa đường rồi quơ quơ, quay quay gàu múc đất khiến cho người dân rất hãi", anh Nhật nói đồng thời cho biết: "Đã xảy ra tình trạng tắc đường khi đơn vị thi công cầu cống trên đoạn tuyến".

Ông Đỗ Đức Mạnh - Kỹ thuật, chỉ huy công trường Công ty Cổ phần Sông Hồng cho biết, trong gói thầu cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 675, đơn vị triển khai làm tổng số gần 6km (từ Km5 đến Km21).

Hiện, đơn vị chúng tôi đang huy động gần chục máy móc, thiết bị lựa chọn những điểm hư hỏng nặng nhất và có mặt bằng tiến hành làm trước. Do đặc thù là tuyến đường vừa sửa chữa vừa đảm bảo giao thông nên chúng tôi chọn giải pháp thi công đến đâu, gọn ngay đến đó, thi công dứt điểm ngày nào gọn ngày đó.

"Trong một ngày, chúng tôi xác định làm khoảng 100m2, vừa đào, vừa đắp, rồi tiến hành lu lèn ngay, sau đó hoàn trả mặt bằng để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đến nay, gói thầu của đơn vị chúng tôi đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc", ông Mạnh nói.

img

Đơn vị thi công trên mặt đường nhỏ nên phương tiện lưu thông ì ạch khi qua dự án. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án

Theo Sở GTVT tỉnh Kon Tum, để đẩy nhanh tiến độ Sở GTVT đã cho triển khai các đoạn không vướng mặt bằng khối lượng thi công đến nay ước đạt khoảng 20%. Dự án được triển khai với tốc độ thi công chậm là do đặc điểm tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác; hạng mục chủ yếu là vá ổ gà và tăng cường mặt đường cũ bằng bê tông nhựa nên công tác đảm bảo giao thông và ATGT rất khó khăn.

Đặc biệt Tỉnh lộ 675 lại là trục giao thông chính kết nối huyện Sa Thầy với thành phố Kon Tum nên lưu lượng phương tiện rất lớn, vì vậy đã ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Ông Phan Mười - Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, cho biết: Trong quá trình triển khai, Sở thường xuyên chỉ đạo Ban QLDA yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, xe máy triển khai thi công các hạng mục trên tuyến đồng bộ, đào, xử lý cục bộ ổ gà xong phải đắp hoàn trả ngay. Vậy nên, dự án được triển khai không thể nhanh hơn được. Nguyên nhân là vừa thi công vừa đảm bảo an toàn để người dân đi lại.

Ông Mười cho biết, hiện nay đơn vị thi công theo hình thức cuốn chiếu: "Triển khai thi công không dàn trải. Tại các đoạn đủ điều kiện thì xây dựng kế hoạch và tiến hành thảm bê tông nhựa, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời, trong quá trình thi công phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, người cảnh giới hướng dẫn giao thông, cắm cọc giăng dây cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn, tổ chức phần làn giao thông tại các vị trí thi công mặt đường hẹp, thường xuyên tưới nước chống bụi, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt và vệ sinh môi trường trên đường đang khai thác theo đúng quy định", ông Mười thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.