Điều tra

Kỳ 2: Bị truy thu thuế vẫn... trốn thuế

31/07/2014, 06:57

Bằng thủ đoạn không xuất vé cho khách, nhà xe Thành Bưởi đã trốn thuế cả chục tỷ đồng. Tại Lâm Đồng, năm 2013, Thành Bưởi đã bị truy thu tới 4 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn tiếp tục chiêu bài cũ...

Xe của Thành Bưởi tại bãi xe Lê Hồng Phong, quận 5, TP HCM chạy tuyến Miền Đông - Đà Lạt, khoảng 30 phút lại có một chuyến “xuất bãi” (ảnh chụp ngày 24/7)
Xe của Thành Bưởi tại bãi xe Lê Hồng Phong, quận 5, TP HCM chạy tuyến Miền Đông - Đà Lạt, khoảng 30 phút lại có một chuyến “xuất bãi” (ảnh chụp ngày 24/7)


Bị truy thu mới chịu đóng


Theo chứng cứ PV Báo Giao thông thu thập được, mặc dù TB đăng ký hoạt động đầu Đà Lạt là gần 90 đầu xe để vận chuyển hành khách, nhưng nhà xe này chỉ nộp thuế “khiêm tốn” gần 1,5 tỷ đồng năm 2011 và hơn 2 tỷ đồng năm 2012 cho Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng. Năm 2013 nhận thấy có dấu hiệu bất thường vì nguồn thu thấp trong khi du lịch, vận tải lại tăng trưởng tốt, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã lập đoàn thanh tra nghĩa vụ thuế đối với nhà xe TB. Đoàn kiểm tra đã “bí mật” lấy số liệu đếm xe tại các trạm thu phí trên QL20 để làm chứng cứ buộc nhà xe này phải thực hiện việc đóng thuế cho Nhà nước. Trước chứng cứ rõ ràng này, nhà xe TB bị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng truy thu gần 4 tỷ đồng (tính từ thời điểm các năm từ 2008 đến 2012).


Ngày 21/7, trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Vịnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng khẳng định, có việc Thành Bưởi bị truy thu thuế với số tiền như trên. Tuy nhiên, bà Vịnh cũng thừa nhận lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bị thất thu về đầu xe, doanh số. Bởi thế nên để kiểm soát tình hình, thu đúng, thu đủ với loại hình kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có nhà xe Thành Bưởi, Cục đã trình UBND tỉnh Lâm Đồng thông qua đề án “Quản lý thuế với kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Lâm Đồng”. Sau khi đề án đưa vào thực hiện đầu tháng 3/2013 thì số thu tăng thêm được 6-10%.


Số thu mà lãnh đạo ngành Thuế Lâm Đồng cho biết thật nhỏ nhoi so với thực tế. Cả tỉnh trung bình hàng năm chỉ thu được khoảng 20 tỷ đồng cho cả vận tải hành khách cố định, hợp đồng, du lịch, hàng hóa… Trong số này thì thu lớn nhất thuộc về các doanh nghiệp thương hiệu như: Phương Trang, Thành Bưởi, Công ty CP ô tô Lâm Đồng.

Sẽ tiếp tục phạt! 


Lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng cho rằng, khách lên xe mà TB chỉ xuất phiếu đặt chỗ hay phiếu thông tin thì không thể nào quản lý được. Việc này chỉ có thanh, kiểm tra may ra mới phát hiện được. Giám sát hành trình chỉ biết lộ trình nhưng lại không thể hiện được số lượng khách trên xe. 

Kinh doanh kiểu “bóp chết” doanh nghiệp khác

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Thượng Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc BX Miền Đông khẳng định: Tại BX Miền Đông, Thành Bưởi chính thức đăng ký chạy tuyến cố định TPHCM - Đức Trọng (Lâm Đồng) mỗi ngày chỉ có 3 chuyến xuất phát vào lúc 8h-10h-12h vào buổi sáng chứ không có tuyến BX Miền Đông - Đà Lạt. Trong tháng 6/2014, Thành Bưởi xuất bến tại BX Miền Đông khoảng 70 chuyến.


Sau khi nghe chúng tôi thông tin mỗi ngày cứ 30 phút có một xe Thành Bưởi xuất từ bãi xe Lê Hồng Phong mà không vào BX Miền Đông thì ông Hải thốt lên: Việc xe Thành Bưởi không vào BX Miền Đông như những nhà xe khác là hành động có thể bóp chết các doanh nghiệp vận tải lành mạnh vào bến có đóng thuế...!

Trả lời phóng viên về việc nhà xe TB xuất phiếu thu cho hành khách mà không phải xuất vé như quy định, bà Vịnh cho rằng, phiếu thu chỉ dành cho nội bộ, hành vi này nếu được tố giác, cơ quan thuế sẽ phạt từ 10-20 triệu đồng. Nhưng trong phiếu thu nhà xe TB khôn ngoan ghi “thu khách lẻ”, trường hợp này nếu không viết hóa đơn mới phạt được. Còn doanh nghiệp tổng hợp khách lẻ ghi thành hóa đơn chính thì không phạt được. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp không tự nguyện tập hợp hóa đơn thì cơ quan thuế cũng đành chịu. Bà Vịnh cũng thông tin là chính bà đã từng đi xe giường nằm Thành Bưởi và nhân viên nhà xe đã phát cho “Phiếu thông tin” như phóng viên đã đi thay vì phải xuất vé theo quy định.

Được biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ phóng viên, lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng đã chỉ đạo cho cấp dưới cần phải tổ chức sớm nhất cuộc họp liên ngành Thuế, Sở GTVT, Hiệp hội vận tải, HTX vận tải, doanh nghiệp vận tải và một số cơ quan liên quan ở tỉnh Lâm Đồng để tìm phương án chống thất thu thuế cho tỉnh này. Đồng thời chỉ đạo luôn cán bộ thuế khi xem xét nếu thấy hợp đồng TB quá thấp thì ấn định ngay thuế như tuyến cố định trong đề án và cũng muốn báo chí lên tiếng mạnh mẽ về hành vi gian lận này không chỉ của TB mà cả những nhà xe khác...


Nghịch lý từ Chi cục Thuế quận 5,  TP HCM


Theo chứng cứ điều tra của PV Báo Giao thông, tại TP HCM, Thành Bưởi có 132 xe được cấp phù hiệu chạy hợp đồng, cao hơn hẳn số xe đầu Đà Lạt đăng ký với ngành Thuế tỉnh Lâm Đồng. Vượt xa con số 3-6 xe chạy tuyến cố định TP HCM - Đức Trọng. 


Thế nhưng, ngày 25/7 vừa qua, khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Việt - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 5 (TP HCM) lại khẳng định: “Thành Bưởi chủ yếu nộp thuế là từ bán vé cố định(!?). Còn xe chạy có hợp đồng thì không đáng kể”. 


Có thể nói, khẳng định của ông Việt là một nghịch lý, cần được các cơ quan chức năng làm rõ. Khi chúng tôi đề nghị ông Nguyễn Minh Việt cung cấp số lượng đầu xe mà TB đăng ký thuế với cơ quan này thì ông Việt từ chối với lý do cán bộ nắm việc này hiện đang nghỉ phép nên không có ai cung cấp! Ông Việt chỉ thông tin, tính đến hết quý I/2014, nhà xe Thành Bưởi báo cáo với Chi cục Thuế Q5 đã bán được 162.000 vé, chủ yếu là vé hai tuyến TPHCM - Đà Lạt và TPHCM - Cần Thơ. Ông Việt cũng cho rằng, với xe hợp đồng thì doanh nghiệp kê khai, nhưng luật không yêu cầu phải nộp cho bên thuế hợp đồng mà chỉ nộp phần kê khai. Như vậy, so với Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thì lãnh đạo Chi cục Thuế quận 5 thiếu nhiệt tình với báo chí trong việc cung cấp thông tin nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp cho Nhà nước...   


Chúng tôi hỏi nếu TB kê thấp hơn số hợp đồng thực tế thì sao, ông Việt trả lời: Thế thì phải kiểm tra nhưng phải có người tố giác, có bằng chứng mới làm được. Lúc đó lập đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hợp đồng gốc. Cũng tại buổi trao đổi này, ông Việt tỏ ra hết sức bất ngờ khi phóng viên viện dẫn quy định pháp luật với xe chạy hợp đồng thì cấm bán vé, đặt chỗ vậy mà TB bán nhiều vé thế. 


Như vậy, những chứng cứ mà PV Báo Giao thông thu thập được cho thấy một lượng lớn doanh thu từ 132 xe chạy hợp đồng (thực ra là tuyến cố định) của nhà xe Thành Bưởi đã “qua mặt” các cơ quan chức năng một cách ngoạn mục...!

Nhóm PV

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.