Pháp đình

Kỳ án cướp đò trên sông Ka Long: Bố mẹ bị cáo gửi đơn kêu cứu

13/05/2019, 06:39

Vợ chồng ông Bùi Ngọc Minh (SN 1957) và bà Nguyễn Thị Thái (SN 1954, trú xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, Hà Nội) vừa có đơn kêu...

img
Bị cáo Giáp nghe tòa tuyên án ngày 25/4

Đơn được gửi tới Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội kiến nghị kiểm tra, giám sát việc giải quyết vụ án “Cướp tài sản” xảy ra ngày 16/12/2012 tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Bị tuyên 7 năm tù, kháng cáo kêu oan

Trong vụ án này, từ năm 2012 đến nay, con trai của ông Minh và bà Thái là anh Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi) đã bị bắt tạm giam 3 lần với hơn 1.106 ngày để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử; 4 lần đưa ra xét xử vì bị cáo buộc đã bàn bạc, chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản trong vụ án nói trên.

Ông Minh cho biết, trong 7 năm qua, vợ chồng ông đã phải trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc mà không một gia đình nào muốn trải qua. “Đầu tiên là rất đau khổ khi chưa biết đúng sai thế nào khi Giáp bị bắt giam vì tội cướp tài sản. Rồi sau đó là vui mừng khi Giáp được thả vào tháng 1/2014. Thế rồi chúng tôi lại ngơ ngác khi đến 16/5/2015, Giáp lại bị bắt lần 2. Giáp được thả lần thứ 2 vào ngày 30/11/2016 sau khi TAND TP Móng Cái phạt 7 năm tù. Đến ngày 23/10/2018, Công an TP Móng Cái bắt lại Giáp lần thứ 3 thì lúc này cảm xúc của cả gia đình tôi là phẫn uất”, ông Minh bức xúc.

Cho rằng TAND TP Móng Cái đã xử oan, ông Minh đã làm đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét để có biện pháp ngăn chặn oan sai, giám sát việc giải quyết vụ án.

Vụ án được TAND TP Móng Cái đưa ra xử sơ thẩm lần hai vào ngày 16/4 vừa qua. Đến ngày 25/4, TAND Móng Cái tuyên phạt Giáp 7 năm tù (bằng bản án sơ thẩm lần 1 cách đây 4 năm). Hiện, bị cáo Giáp đã làm đơn kháng cáo.

Theo cáo trạng, năm 2011, Bùi Mạnh Giáp ra phường Hải Hòa (TP Móng Cái) tập hợp 10 người để làm cửu vạn bốc hàng thuê ở vùng biên. Khoảng 0h ngày 16/12/2012, sau khi đi bốc hàng ở bờ sông Ka Long phía Trung Quốc về phòng trọ, cửu vạn Nguyễn Quốc Cường kể với Giáp rằng, khi về có nhìn thấy đò chở hàng điện tử vi tính cũ đỗ ở khu vực Cổ Ngỗng. Cường có ý muốn tổ chức đi cướp số hàng trên đò bán lấy tiền tiêu xài.

Giáp đồng ý, Cường cùng nhóm cửu vạn mang theo tuýp sắt, kiếm xuống đò cướp hàng. Đến khoảng 2h sáng, theo chỉ đạo của Giáp, Cường cùng 9 cửu vạn mang theo một kiếm, một tuýp sắt, một đoạn dây thừng đi đến chỗ đò chở hàng của chủ Trung Quốc đỗ gần khu vực Cổ Ngỗng để cướp. Cường chỉ đạo Bùi Văn Lâm, Lê Đình Đáng, Nguyễn Ngọc Tùng, Hồ Văn Trung cùng Cường xuống đò cướp hàng. Còn 5 cửu vạn khác ở trên bờ cảnh giới.

Khi xuống đò, Cường tiếp cận lái đò người Trung Quốc giơ tuýp sắt đe dọa. Lái đò không dám chống cự, cả nhóm Cường lấy ba bao hàng máy tính cũ trị giá 3,5 triệu đồng đưa lên bờ. Theo cáo trạng, khi đang cướp thì nhóm Cường bị lực lượng biên phòng phát hiện bắt quả tang. 5 cửu vạn ở dưới đò gồm: Cường, Lâm, Đáng, Tùng, Trung bị bắt. Còn nhóm ở trên bờ cảnh giới gồm: Sinh, Giang, Đẳng, Công, Quyền chạy thoát.

Công an TP Móng Cái căn cứ lời khai của 5 cửu vạn bị bắt để bắt khẩn cấp Giáp rồi khởi tố cả 6 người về tội Cướp tài sản. Còn 5 cửu vạn cũng bị cho là tham gia vụ cướp nhưng chạy thoát không được nhắc tới.

Bắt lại thả, thả rồi lại bắt

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Giáp, quá trình điều tra, truy tố bị cáo Giáp có nhiều vi phạm, sai sót trong việc thu thập chứng cứ như: Hồ sơ vụ án bị bớt các tài liệu, chứng cứ quan trọng. CQĐT không tiến hành thực nghiệm điều tra về khả năng thực hiện hành vi phạm tội của Cường, Tùng, Lâm, Trung, Đáng...
Việc đánh giá chứng cứ vụ án theo suy đoán có tội, suy đoán bất lợi cho bị cáo Giáp là trái với quy định về nguyên tắc Suy đoán vô tội tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Ngoài ra, có rất nhiều chứng cứ, tài liệu chứng minh Giáp không chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản mà thỏa thuận với họ về việc đi bốc hàng thuê.

Tháng 12/2012, vụ án được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý. Nhóm cửu vạn 5 người không nhận tội và khai Giáp không chỉ đạo cướp hàng. Hết hạn điều tra một năm, Công an tỉnh không ban hành được kết luận điều tra mà chuyển ngược vụ án về lại Công an TP Móng Cái. Đầu năm 2014, Công an TP Móng Cái tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với Giáp, chỉ truy tố Lâm, Đáng, Tùng, Trung và Cường.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12/6/2014, TAND TP Móng Cái tuyên Cường 10 năm tù; Lâm, Đáng, Tùng, Trung cùng 9 năm tù tội Cướp tài sản. Sau đó, 4 bị cáo Cường, Lâm, Đáng, Tùng kháng cáo kêu oan, Trung không kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 11/9/2014, các bị cáo lại nhận tội và khai Giáp là người chỉ đạo cướp. TAND tỉnh đã cho bị cáo Cường được giảm án còn 6 năm tù, 4 bị cáo còn lại cùng bị phạt 5 năm tù.

Tháng 10/2014, Công an TP Móng Cái phục hồi điều tra đối với Bùi Mạnh Giáp theo lời khai của nhóm bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Tháng 8/2015, VKSND TP Móng Cái truy tố Giáp (lần đầu) về tội Cướp tài sản. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26/11/2015, Giáp kêu oan, 5 cửu vạn (đang thi hành án) ra tòa làm chứng cũng kêu oan cho Giáp. Tuy vậy, Giáp vẫn bị tòa phạt 7 năm tù.

Tới phiên tòa phúc thẩm ngày 15/4/2016, TAND tỉnh Quảng Ninh nhận định quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Giáp đều kêu oan, tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, nhân chứng đều khẳng định bị cáo Giáp oan. Ngoài ra, nhân chứng Cường (đang là bị án) khai khi bị tạm giam với một nhóm khác, nhóm này có thừa nhận với Cường việc thực hiện vụ cướp. Cuối cùng TAND tỉnh đã hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Cuối tháng 11/2016, Giáp được cho tại ngoại. Nhưng đến tháng 10/2018, Giáp lại bị bắt tạm giam để điều tra. Bản cáo trạng (lần hai) ban hành ngày 30/1/2019 của VKSND TP Móng Cái cho rằng, có đủ căn cứ để truy tố Giáp về tội Cướp tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.