Hạ tầng

Kỳ công nghiệm thu dự án đường HCM qua Tây Nguyên

20/08/2014, 15:38

Để đánh giá đúng chất lượng công trình nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum và TP Buôn Ma Thuột, đoàn nghiệm thu phải đợi khi trời mưa xuống, nước chảy soi rõ chất lượng...

Cột mốc chôn tốt hay không, trời mưa cạy lên biết liền
Cột mốc chôn tốt hay không, trời mưa cạy lên biết liền


Chưa nghiệm thu đã có dấu hiệu sạt lở


Đầu tháng 8/2014, trong khi trời Tây Nguyên mưa tầm tã, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vẫn lập Hội đồng nghiệm thu hai gói thầu, một tại Kon Tum và một tại Đắk Lắk. Có mặt tại hiện trường gói thầu tại Kon Tum đúng ngày mưa to, song đoàn nghiệm thu thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quyết thực hiện công việc của mình, dù tư vấn giám sát viện lý do mưa tới hiện trường muộn. 


Không ngoài dự đoán, khó có thể có công trình chất lượng khi tư vấn giám sát lại thiếu sự nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm. Do lề đường không được gia cố chặt theo đúng quy định nên một số đoạn đã có dấu hiệu sạt lở. Nhiều cột mốc chôn xuống nhưng đổ bê tông móng không đúng quy cách và không bảo đảm chất lượng…

“Lửa thử vàng” 


Đúng một ngày sau, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng gói thầu số 1, Dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh phía Nam TP Buôn Ma Thuột. Gói thầu do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng 470 (Công ty 470) thi công. Tuy chiều dài chỉ có 2,19km, nhưng bề rộng mặt đường tới 29m có dải phân cách, vì vậy khối lượng thi công tương đối lớn và phức tạp.


Giữa cơn mưa tầm tã, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vừa đi kiểm tra, vừa nói: Phải đi những lúc như thế này mới biết rõ chất lượng thảm mặt đường như thế nào. “Nước mưa chảy đều, không hố đọng nước. Độ cong của mui luyện rất đẹp nên dòng nước chảy đều từ giữa đường ra hai bên lề thành những dòng như hình nan quạt. Nếu trời nắng đoàn nghiệm thu rất khó phát hiện được mặt đường có được thảm nhựa bằng phẳng hay không. Còn trời mưa, nếu nhà thầu thi công không bảo đảm để mặt đường lún sẽ bị đọng nước và thấy rõ ngay”, ông Huấn nói. 

"Là một đơn vị quân đội có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng các công trình đường bộ trên Tây Nguyên, cán bộ sĩ quan trong đơn vị có đủ trình độ năng lực, đơn vị có cơ sở máy móc thiết bị đáp ứng tốt các yêu cầu của dự án. Với phong cách người lính cụ Hồ, cán bộ, sĩ quan trong đơn vị luôn nghiêm khắc trong thi công, không được lãng phí của công, luôn xác định chất lượng công trình là trên hết”.

 

Đại tá Vũ Văn Yểm
Giám đốc Công ty TNHH

một thành viên Xây dựng 470

Ông Huấn còn cho cạy lớp gạch lát lề đường để kiểm tra. Trời mưa, lớp cát lót dưới mút chặt, cạy lên rất khó, phải dùng xà beng đâm vỡ một viên mới thấy lớp cát dày hơn 10cm. Tại đây, ông Huấn đã chứng minh cho đoàn nghiệm thu thấy giá trị của lớp cát lót lề đường, nếu nhà thầu chỉ làm ẩu thay vì lót cát lại lót đất, mưa lớn sẽ bị xói mòn ngay lập tức, làm hỏng lớp gạch lát lề đường. 

Qua một ngày nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu đánh giá, tất cả các hạng mục chính đều đạt chất lượng tốt. 


Trong buổi họp kết luận công tác nghiệm thu, ông Nguyễn Văn Huấn khẳng định: “Mặc dù trời mưa, nhưng Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra rất kỹ nhiều hạng mục, từ chất lượng nhựa thảm mặt đường cho đến chất lượng gạch lát lề, cột điện, đường dẫn nước đều đạt đúng tiêu chuẩn theo quy định. Gói thầu này đã hoàn thành từ tháng 1/2014, đúng ra chúng tôi nghiệm thu ngay từ ngày đó, tuy nhiên Ban đã quyết định để đến mùa mưa mới nghiệm thu. Hơn 6 tháng với lưu lượng phương tiện giao thông qua đoạn đường thuộc loại lớn nhất Tây Nguyên mà mặt đường nhựa vẫn bảo đảm tốt, không có vũng nước, mới thấy chất lượng thi công gói thầu này khá tốt”.

Văn Tư 
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.