Y tế

Kỳ diệu BN Covid-19 viêm phổi trầm trọng, sốc nhiễm trùng khỏi bệnh

22/07/2021, 16:22

BV Bệnh nhiệt đới vừa thông tin, ca bệnh nguy kịch thứ 30 tại BV đã hồi phục ngoạn mục sau gần 1 tháng được điều trị tích cực.

Hôm nay, bệnh nhân nguy kịch thứ 30 trong đợi dịch thứ tư tại BV Bệnh nhiệt đới đã vượt cửa tử và xuất viện sau gần 1 tháng được y bác sĩ nỗ lực điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. 61 tuổi ở Việt Yên, Bắc Giang có bệnh lý nền tăng huyết áp, nhập viện ngày 26/6 với tiên lượng rất xấu, chẩn đoán: Viêm phổi ARDS, nhiễm khuẩn huyết, tắc mạch chi phải, xuất huyết tiêu hóa/ Covid-19 nặng.

img

Bệnh nhân nguy kịch thứ 30 trong đợt dịch này tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đã phục hồi xuất viện

Trước đó, ngày 12/6, ông Đ được phát hiện mắc Covid-19 sau khi có biểu hiện ho, sốt, không khó thở và được nhập viện tại Bắc Giang.

Tại đây bệnh nhân có khó thở nhiều, thở oxy lưu lượng cao không đáp ứng và được can thiệp đặt ống Nội khí quản, thở máy, và chuyển cấp cứu đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ vào ngày 25/6.

Bệnh nhân vào khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ trong tình trạng thở máy qua nội khí quản, chức năng phổi suy giảm nghiêm trọng kèm xuất huyết tiêu hóa, dịch dạ dày nâu đen, huyết áp tụt… với tiên lượng rất xấu, chẩn đoán: Viêm phổi ARDS, nhiễm khuẩn huyết, tắc mạch chi phải, xuất huyết tiêu hóa/ Covid-19 nặng.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực nhận định đây là ca bệnh khó, nhiều vấn đề nan giải, cần xem xét chỉ định ECMO và phẫu thuật chi để lấy huyết khối.

Ngày 27/6, sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ECMO kết hợp thở máy thông số kĩ thuật cao… mục đích đảm bảo chức năng sống cho bệnh nhân và kiểm soát nhiễm trùng.

Ngày 28/6 bác sĩ tiên lượng bệnh nhân cần thở máy kéo dài, một kíp bác sĩ- điều dưỡng đã tiến hành mổ khí quản cấp cứu tại giường cho người bệnh, và chăm sóc hô hấp tích cực.

Sau 9 ngày ECMO và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, chức năng phổi cải thiện tốt.

Bệnh nhân chính thức qua cơn nguy kịch, tiếp tục được chăm sóc tập phục hồi chức năng hô hấp, vận động tại giường, kết hợp nuôi dưỡng qua ống thông dạ dày và nuôi dưỡng tĩnh mạch nâng cao thể trạng.

Sau 27 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, các xét nghiệm đông máu ổn định, âm tính 3 lần liên tiếp, được xuất viện về với gia đình.

BS. Đặng Văn Dương cho biết: “Đây là ca bệnh rất nặng, tình trạng bệnh rất phức tạp. Bệnh nhân không chỉ tổn thương phổi trầm trọng và sốc nhiễm trùng mà còn có rối loạn đông máu hết sức nặng nề, kèm huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nên các đánh giá, can thiệp luôn hết sức thận trọng và sát sao. Việc những bệnh nhân nặng như thế này hồi phục khỏe mạnh hoàn toàn là một điều kỳ diệu đối với chúng tôi”.

Hiện tại Khoa Hồi sức tích cực còn 21 bệnh nhân nặng, trong đó có 17 ca thở máy, 6 ca ECMO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.