Hạ tầng

Ký giao ước bàn giao 100% mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM cuối năm 2023

16/10/2022, 17:56

UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án vành đai 3 cuối năm 2023.

Chiều tối 16/10, tại UBND huyện Hóc Môn, UBND TP.HCM tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Tại buổi lễ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cùng thống nhất ký kết giao ước thi đua.

img

Ngày 8/10, công nhân cắm cột mốc ranh GPMB dự án Vành đai 3, đoạn qua TP Thủ Đức

Giao ước cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh trong công tác thẩm định và trình UBND TP quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.

Với vai trò Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy dự án, sở này chịu trách nhiệm chủ trì họp hàng tuần (trực tiếp hoặc trực tuyến) với thành viên Ban Chỉ huy là lãnh đạo các sở - ngành có liên quan.

Đồng thời theo dõi, đôn đốc các phòng chuyên môn thuộc sở phối hợp với các sở - ngành liên quan trong công tác xác định hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và các nhiệm vụ khác phục vụ cho dự án đường vành đai 3.

Cùng với đó, UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án xây lắp. Cụ thể là tháng 6/2023 bàn giao 70% mặt bằng, tháng 12/2023 bàn giao 100% mặt bằng.

Phát biểu lễ ký giao ước, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, dự án vành đai 3 chủ trương đầu tư có rồi còn lại các địa phương phấn đấu hoàn thành dự án, đặc biệt là công tác GPMB.

img

Lễ ký kết giao ước sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án vành đai 3

"Công tác GPMB thành công sẽ lấy dự án vành đai 3 là kiểu mẫu thực hiện dự án sau này. Do vậy cần tập trung để giải quyết hồ sơ, rà soát thật kỹ, tiến hành điều tra xã hội học, tâm tư tình cảm của người dân để giải quyết vấn đề phát sinh khác của người dân liên quan đến công tác GPMB. Có thể xem xét điều kiện tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề theo nguyện vọng của người dân", ông Mãi nói.

Vấn đề công tác GPMB làm sao áp giá cho tốt nhất, đúng nhất, nhanh nhất và các kiến nghị khiếu nại của người dân được giải quyết kịp thời.

Về tiến độ, ông Mãi đề nghị các địa phương đến 30/6/2023 phải có 70% mặt bằng sạch, đủ điều kiện để khởi công dự án vành đai 3.

Cuối tháng 10, hoàn thành 100% mốc cắm cọc ranh mặt bằng

Theo Ban quản quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM, đối với dự án thành phần 1 “Xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc)” đến nay đang được triển khai đúng theo tiến độ.

Cụ thể, chủ đầu tư đã triển khai xong công tác chỉ định thầu các gói thầu tư vấn và đang lập dự án đầu tư để trình duyệt vào ngày 30/11/2022.

Song song đó các công tác liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, mỏ vật liệu, khung tiêu chuẩn, thiết kế điển hình cho dự án, điều chỉnh 30 đồ án quy hoạch phân khu cũng đang được Ban phối hợp với Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở QH&KT, Sở TN&MT cùng các sở ngành liên quan và 4 địa phương khẩn trương thực hiện để hoàn thành đồng bộ với dự án đầu tư

Về công tác bàn giao ranh mốc, đến nay đã hoàn tất công tác bàn giao cho 9/13 xã, phường. 4 xã, phường còn lại bao gồm: xã Phạm Văn Hai, xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) và phường Long Trường, Long Bình (TP Thủ Đức) do địa hình phức tạp nên sẽ hoàn tất công tác bàn giao trước ngày 20/10/2022.

Như vậy, toàn bộ công tác cắm cọc và bàn giao ranh mốc cho 4 địa phương trên 45km đường vành đai 3 đã được phê duyệt ranh sẽ hoàn thành trước ngày 20/10/2022. Riêng đối với 2km thuộc khu vực nút giao vành đai 3 với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ phê duyệt ranh trước ngày 24/10/2022 và hoàn thành công tác cắm mốc, giao ranh trước ngày 30/10/2022.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, việc hoàn thành phê duyệt ranh dự án và cắm mốc bàn giao ranh mốc ngoài thực địa cho tất cả 13 phường, xã thuộc 4 địa phương với 47km đường vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn thành phố trong tháng 10 này là một cột mốc vô cùng quan trọng.

Từ cột mốc này, tiến độ triển khai dự án thành phần 1 và đặc biệt là dự án thành phần 2 sẽ có thêm điều kiện để đẩy nhanh hơn nữa với những mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

"Để đẩy nhanh tiến độ, sắp tới Ban sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở ngành và đơn vị liên quan đảm bảo mục tiêu phê duyệt dự án thành phần 1, thành phần 2 vào ngày 30/11/2022 và khởi công dự án vào 30/6/2023 theo kế hoạch", ông Phúc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.