Chất lượng sống

Kỳ lạ nấm linh chi to như chiếc ô

02/08/2014, 13:02

Nấm linh chi có đường kính 92 cm, gấp 6 lần kích thước nấm thông thường, thu hút sự chú ý của nhiều người dân ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Nấm linh chi có đường kính 92 cm. Ảnh: Shanghaiist
Nấm linh chi có đường kính 92 cm. Ảnh: Shanghaiist

Yang Jun sống ở huyện Bồng An, Tứ Xuyên, cho biết đây là nấm linh chi hoang dã, được tìm thấy ở một vùng núi hẻo lánh. Một người bạn của Yang ở Quảng Đông đã gửi cho anh cây nấm này, theo VnExpress.

Nấm linh chi có đường kính 92 cm và nặng 5,15 kg. Với kích thước này, Yang có thể sử dụng như chiếc ô khi đi dưới trời nắng. Cây nấm khổng lồ khiến nhiều người trong vùng cảm thấy hiếu kỳ và muốn được nhìn tận mắt.

Theo Shanghaiist, kích thước của nấm chưa được xác định là phát triển tự nhiên hay nhờ phương pháp trồng nhân tạo. Thông thường, nấm linh chi có đường kính từ 10-15 cm.

Trước đó, một cây nấm khổng lồ với nhiều cụm nấm từng được phát hiện hồi tháng 9 năm ngoái ở thị trấn Puxiong, tỉnh Vân Nam. Cây nấm nặng 15 kg và có đường kính 93 cm.

Thực chất cây nấm khổng lồ là một cụm gồm các cây nấm với khoảng 100 tai dính lại với nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nó thuộc loài nào và họ cũng không rõ cây nấm có độc hay không. 

Còn ở Thụy Sĩ, các nhà khoa học vừa tìm thấy một cây nấm dài tới 800 mét và rộng 500 mét, bao phủ một khu vực rộng tới 35 hecta, được phát hiện trong một công viên quốc gia của Thụy Sĩ, gần thị trấn Ofenpass ở phía đông. Các chuyên gia lâm nghiệp cho rằng ít nhất nó đã 1.000 năm tuổi. 

 

Sinh vật này thuộc về loại nấm mật (Armillaria ostoyae) ăn được, nhưng lại có thể giết chết các thân cây khác mà nó ký sinh, nhờ một mạng lưới các sợi tơ rất dày, chạy chen chúc giữa các rễ cây.

 

Các chuyên gia tin rằng một lý do để cây nấm này sống lâu đến vậy mà không bị phát hiện và phá huỷ là nó chỉ ăn được khi còn nhỏ. 

 

Ngoài ra, nó chỉ lộ diện vào mùa thu, khi quả thể nấm trồi lên mặt đất và thân nấm ôm lấy các rễ cây.

 

 

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.