Xã hội

Kỳ lạ nhà 2 tầng nằm trọn dưới lòng đường: Những người trong cuộc nói gì?

21/03/2023, 13:59

Trên tuyến đường rộng 2 làn xe ở TX Đông Triều, Quảng Ninh chình ình ngôi nhà 2 tầng nằm trọn dưới lòng đường, khiến ô tô con cũng không đi nổi.

Không chịu di dời vì chưa đồng ý phương án đền bù

Thời gian gần đây, nhiều người đi đường và người dân sinh sống ở khu Mễ Xá 2, phường Trần Hưng Đạo, TX Đông Triều (Quảng Ninh) rất ngạc nhiên khi thấy trên đoạn đường rộng rãi, đẹp bậc nhất địa phương này lại có một ngôi nhà 2 tầng nằm chình ình giữa đường.

Ngôi nhà nằm trọn dưới lòng đường, chiếm 2/3 toàn bộ mặt đường khiến xe ô tô con cũng không thể lách qua. Phần sân vườn sau nhà chiếm trọn phần vỉa hè rộng rãi, nên vỉa hè ở khu vực này cũng thành vô tác dụng.

img

Căn nhà 2 tầng nằm trọn trên lòng đường ở phường Hưng Đạo, TX Đông Triều, Quảng Ninh

Qua tìm hiểu, chủ nhân căn nhà lạ kỳ này là bà Nguyễn Thị Luyến và ông Nguyễn Văn Đoàn, ở khu Mễ Xá 2, phường Hưng Đạo.

Theo bà Luyến, năm 2021, TX Đông Triều ra thông báo thu hồi toàn bộ diện tích 300,5m2 đất ở (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2011) của gia đình bà để thực hiện Dự án đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong.

Đối với trường hợp của hộ bà Luyến, theo quy định sẽ được cấp 2 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, sau 2 lần ký biên bản nhận đất tái định cư, hộ bà Luyến lại nhận được thông báo hủy bỏ vì các phương án tái định cư này "không phù hợp".

img

Do vướng căn nhà, nên tuyến đường 2 làn xe khang trang bị "bóp" lại chỉ đủ xe máy, xe đạp lách qua

Đến lần thứ 3, gia đình bà Luyến được giới thiệu khu tái định cư mới tại Khu dân cư phía Bắc trụ sở UBND phường Hưng Đạo. Tuy nhiên, theo bà Luyến, các phương án giá đưa ra đối với gia đình đều bất hợp lý.

"Nhà tôi đang ở chỉ cách dự án Khu dân cư phía Bắc mấy bước chân, vậy mà họ bồi thường cho gia đình tôi 8,74 triệu đồng/m2. Nhưng nếu sang Khu dân cư phía Bắc, tôi phải nộp tới 14 triệu đồng/m2 theo giá đã được công bố. Giá bất hợp lý vậy, sao gia đình chấp nhận được?", bà Luyến nói.

img

Bà Nguyễn Thị Luyến bên căn nhà của mình

Được biết, Dự án đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong được TX Đông Triều phê duyệt và triển khai từ năm 2021, trong đó phần đất giải phóng mặt bằng liên quan tới 3 hộ có diện tích đất ở.

Thực hiện dự án này, 2 trường hợp được cấp đất tái định cư tại chỗ, còn lại trường hợp hộ bà Luyến không đủ điều kiện cấp đất tái định cư tại chỗ.

Đối với phương án tái định cư tại khu dân cư phía Bắc trụ sở UBND phường Hưng Đạo, hiện tại bà Luyến có quan điểm cho rằng, vị trí đất ở hiện tại của gia đình cùng cung đường với dự án khu dân cư phía Bắc, nên giá đất đền bù và giá đất tái định cư phải giống nhau.

Trao đổi với PV Báo Giao thông trưa 21/3, bà Luyến cho biết: "Chúng tôi đang sinh sống trong căn nhà nằm giữa đường này cũng rất nguy hiểm. Nhưng với đơn giá ấy, chúng tôi ở nông thôn thì lấy đâu ra tiền nộp bù để chuyển sang chỗ mới. Do vậy, chúng tôi kiến nghị phải áp giá cho nơi ở cũ và nơi ở mới bằng nhau để khi sang chỗ mới, gia đình không phải nộp thêm tiền. Đồng thời, phải xem xét lại phương án đền bù công trình trên đất gồm nhà, móng phù hợp để gia đình tôi có thể xây dựng được nhà".

img

Giấy mời gia đình bà Luyến lên đối thoại với cơ quan có thẩm quyền vào chiều 22/3

Cũng theo bà Luyến, sáng nay, 21/3, gia đình bà đã nhận được giấy mời chiều mai, 22/3, lên trụ sở UBND phường Hưng Đạo để đối thoại với cơ quan có thẩm quyền của TX Đông Triều.

Hệ lụy của việc nhùng nhằng giải phóng mặt bằng?

Cũng qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trước khi có dự án đường liên phường, nhà bà Luyến ở góc bám đường liên xóm rộng 6,4m (đường trước nhà) và đường nhánh 5,3m. Đối diện ngôi nhà, phía bên kia đường liên xóm là hồ nước, cánh đồng; phía sau nhà có hai hộ dân và đất nông nghiệp.

Ngày 22/9/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thực hiện dự án xây dựng đường liên phường. Với hiện trạng như trên, thửa đất nhà bà Luyến được áp giá bồi thường 8,74 triệu đồng/m2.

Sau khi triển khai dự án, đường nhánh 5,3m được mở rộng thành đường liên phường hơn 7m. Hồ nước và cánh đồng được san lấp để làm khu tái định cư. Lô góc bám hai mặt đường liên phường và đường liên xóm được định giá 14 triệu đồng/m2, theo Quyết định ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Vì thế nếu muốn tái định cư ở lô đất này, bà Luyến phải nộp tiền chênh lệch.

Vấn đề dư luận đang quan tâm là, tại sao khi triển khai các dự án, cơ quan chức năng TX Đông Triều không giải quyết dứt điểm việc đền bù, giải phóng mặt bằng đối với hộ bà Luyến? Để đến bây giờ, hạ tầng được hoàn thiện, khu đô thị mới được hình thành, giao thông thuận lợi hơn, vị trí nhà của bà Luyến hiện nay lại trở thành một trong những ô "đắc địa", nên nảy sinh vấn đề so sánh, kiến nghị về đơn giá.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND TX Đông Triều chỉ cho biết ngắn gọn: "Việc áp dụng phương án đền bù cho gia đình bà Luyến đã được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Chiều mai, chính quyền và công dân sẽ có buổi đối thoại để tìm ra hướng giải quyết".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.