Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Làm gì để tránh gian lận xác nhận thí sinh F0?

14/06/2022, 08:48

Tại Hà Nội, học sinh F0 sẽ được xét tuyển bằng điểm học bạ, hoặc vẫn tham gia thi nếu có nguyện vọng dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội.

Trước quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội về tổ chức tuyển sinh vào lớp 10, với nội dung các thí sinh mắc Covid-19 (F0) sẽ được xét tuyển bằng điểm học bạ, hoặc vẫn tham gia thi nếu có nguyện vọng dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10, hiện nhận được nhiều sự quan tâm.

img

Các sĩ tử Hà Nội nước rút chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

Giám sát công tác xác nhận ca bệnh Covid-19

Trả lời câu hỏi "Làm sao để việc cấp giấy chứng nhận là F0 đang điều trị chính xác, tránh gian lận", TS. Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, về thẩm quyền cấp giấy xác nhận đang điều trị nội trú tại bệnh viện do mắc Covid-19, đối với trường hợp đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp theo dõi điều trị ca bệnh Covid-19.

Đối với trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú sẽ do Trưởng Ban Chỉ đạo chống, dịch Covid-19 xã, phường ra quyết định việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà. Thí sinh sử dụng giấy xác nhận này sẽ làm căn cứ xác nhận bị Covid-19.

Trong "Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19" cũng quy định rõ các nhiệm vụ của cơ sở quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19.

Đầu tiên, các cơ sở quản lý cần lập danh sách người mắc Covid-19 quản lý tại nhà: Đánh giá người mắc Covid-19 thuộc đối tượng được quản lý tại nhà theo các tiêu chí quy định; Lập danh sách quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19 (theo mẫu quy định).

Thứ hai, làm xét nghiệm hoặc hướng dẫn tự xét nghiệm tại nhà cho người mắc Covid-19, người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc Covid-19 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19, theo các quy định hiện hành.

Thứ ba, hướng dẫn, tư vấn cho người mắc Covid-19, người chăm sóc về quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19.

Thứ tư, kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú: thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Và cuối cùng, thực hiện các nhiệm vụ xác nhận khỏi bệnh và các nhiệm vụ khác theo quy định hiện hành.

"Để ngăn chặn việc gian lận, lách luật để hưởng đặc cách, các địa phương cần giám sát qua danh sách ca bệnh Covid-19 quản lý, điều trị tại nhà của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn quản lý. Đồng thời, giám sát công tác xác nhận ca bệnh Covid-19 của trạm y tế xã, phường”, ông Dương cho biết.

img

Thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Cách tính xét tuyển vào lớp 10 với thí sinh là F0

Theo thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội, thí sinh F0 có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc của địa phương (điều trị tại nhà) sẽ được xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên.

Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm Toán + Điểm Văn + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm THCS (tối đa 20, tối thiểu 10) là tổng điểm rèn luyện và học tập của thí sinh trong mỗi năm THCS. Cụ thể: hạnh kiểm tốt và học lực giỏi 5 điểm (mức tối đa). Mỗi một tiêu chí không đạt mức này, thí sinh bị trừ 0,5 điểm. Điểm THCS thấp nhất là 2,5. Nếu học sinh lưu ban, kết quả năm học lại sẽ được tính.

Điểm Toán, Văn, Ngoại ngữ là điểm trung bình các môn này trong năm lớp 9. Điểm ưu tiên được tính theo quy định.

Căn cứ nguyện vọng, điểm xét tuyển của thí sinh và chỉ tiêu đã công bố, các trường THPT công lập không chuyên được yêu cầu xây dựng mức chỉ tiêu và điểm chuẩn với từng nhóm thí sinh thi tuyển và xét tuyển, báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt.

Trường hợp thí sinh F0 đã đăng ký dự thi vào lớp 10 trường chuyên nhưng không thể dự thi, các em được đăng ký tuyển bổ sung.

Năm học trước, 14 thí sinh F1 tại Hà Nội (không em nào F0) được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập, 5 em F2 và 16 thí sinh tại nơi phong tỏa được xét tuyển học bạ theo công thức tương tự năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.