70 năm truyền thống ngành GTVT

Lái tàu - Nghề “dựng tóc gáy”

10/05/2015, 06:29

Lái tàu là một nghề vất vả và đầy hiểm nguy. Những người đạt được vinh quang trong nghề không nhiều.

Kiện tướng lái tàu là danh hiệu ghi nhận đóng góp của tài xế trong quá trình công tác. Một lần đạt Kiện tướng tương đương quãng đường 120 nghìn km không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan, nếu tính về thời gian thì cũng phải gần ba năm cầm lái. Bên cạnh đó, Kiện tướng cũng phải là người có tư cách đạo đức tốt, chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của đơn vị.

Anh Nguyễn Văn Nghị (52 tuổi, hơn 24 năm công tác tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) đã 6 lần đạt danh hiệu Kiện tướng. Có nghĩa là gần 20 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan vì chỉ cần một lần thao tác sai kỹ thuật gây tai nạn, hoặc vi phạm kỷ luật sẽ phải tính lại từ đầu.

131Trên trục đường sắt Bắc - Nam, khu gian từ ga Giáp Bát đến ga Phủ Lý là đoạn đường mà các lái tàu “ngán” nhất. Có đến hàng trăm đường ngang tự phát mà bất cứ lúc nào người và phương tiện cũng có thể lao ra (Anh Nghị tập trung tuyệt đối quan sát, tay thúc còi liên tục).

132Kiểm tra nồng độ cồn là thủ tục bắt buộc  trước khi lái tàu lên ban làm nhiệm vụ. Tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, các tài xế xe lửa đều tuân thủ chặt chẽ nội quy, quy định của đơn vị vì đặc thù công việc đòi hỏi trách nhiệm với bản thân và hành khách (Anh Nghị được kiểm tra nồng độ cồn trước chuyến đi Thanh Hóa ngày 29/4).

133Anh Nghị luôn tỉ mỉ trong từng công đoạn kiểm tra đầu máy. “Mỗi lần lên máy đều phải làm đủ quy trình, một con ốc long, một nút mất tín hiệu đều là ẩn họa”, anh Nghị nói.

134Người đàn ông lững thững đi bộ dọc đường ray khi tàu  chỉ còn cách hơn 100 m. Lái tàu Nguyễn Văn Nghị và phụ lái Hoàng liên tục “dập” còi, đồng thời kéo hãm cho tàu chậm lại. Rất may người này cuối cùng cũng nghe thấy tiếng còi và nhảy ra khỏi ray

135Trong mỗi hành trình, tổ lái luôn có hai người. Lái chính và phụ lái phải phối hợp nhịp nhàng, tuân thủ nghiêm chế độ “hô-đáp” (Lái phụ Lại Thế Hoàng cho biết, anh học được nhiều cách xử lý hay từ kinh nghiệm của Kiện tướng Nghị).

136Tàu vào ga Phủ Lý, ngay cả khi nhân viên gác chắn giơ cờ báo an toàn cho tàu qua, vẫn xuất hiện những tình huống bất ngờ “dựng tóc gáy” (3 thiếu niên đạp xe qua đường ngang không có gác chắn dù tàu đã đến rất gần)

137Là người khéo vun vén gia đình, suốt 24 năm làm vợ, chị Lê Ngọc Trâm luôn bên cạnh chia ngọt sẻ bùi, động viên anh Nghị yên tâm công tác.(Chị Trâm giúp chồng chuẩn bị trang phục trước chuyến đi Vinh ngày 2/5)

138Sau hành trình dài, mọi người đều muốn nhanh chóng rời ga về với gia đình, ít ai biết đến những áp lực, sự căng thẳng về tinh thần và thể xác của lái tàu để hành khách có một chuyến đi an toàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.