Giao thông

Lái xe Grab bị phạt nặng vì chở khách "chui" ở Hội An

22/08/2018, 09:19

Sở GTVT Quảng Nam xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với lái xe Grab vì hoạt động trái phép ở Hội An.

111

Sở GTVT tỉn Quảng Nam đề nghị cần có chế tài xử phạt nghiêm xe Grab cố tình hoạt động lách luật - Ảnh minh họa

Trong văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ VN về kết quả xử lý xe Grab hoạt động không phép tại TP Hội An mới đây, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây, xe Grab, xe dù hoạt động trên địa bàn TP Hội An rất phức tạp với số lượng lớn. Trong đó, có nhiều loại xe 4, 5, 7 chỗ và xe gia đình tham gia vận chuyển hành khách, nhiều trường hợp không có bất kỳ loại giấy tờ nào vẫn hoạt động vận chuyển hành khách.

Theo Sở GTVT Quảng Nam, loại xe này chỉ cần kết nối với mạng Grab đến địa điểm nhận khách và vận chuyển, thu tiền và trích lại phần trăm cho Grab. Trong khi đó, các loại vận tải hành khách theo tuyến cố định, du lịch, taxi, xe buýt, xe hợp đồng đều phải xin phép và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Điều này tạo ra sự không công bằng, ảnh hưởng  đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải có phép, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tranh chấp.

Trước tình hình đó, cuối năm 2017, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lực lượng thanh tra sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, bắt quả tang các hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách của xe Grab. Thanh tra Sở đã xử phạt 5 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 80 triệu đồng ngay trong ngày đầu tiên ra quân. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, toàn bộ hệ thống của Grab đã cảnh báo trên hệ thống về việc kiểm tra, xử phạt của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam và “mách” nhau giải pháp để tránh các biện pháp nghiệp vụ nêu trên. Cũng trong năm 2017, Thanh tra Sở đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành theo quy chế phối hợp 5425 giữa Tổng cục Quản lý hành chính và TTXH (Bộ Công an) và Tổng cục Đường bộ VN, tiến hành kiểm tra trên địa bàn TP Hội An và xử lý 16 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là trên 160 triệu đồng.

Sở GTVT Quảng Nam cho biết, sau thời gian Thanh tra Sở ngừng kiểm tra, tình hình hoạt động của xe Grab ở TP Hội An gia tăng trở lại và ngày càng phức tạp. Để chấn chỉnh, mới đây đơn vị này đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm nhiều lực lượng của tỉnh, tập trung kiểm tra trên ĐT603B là trục chính Đà Nẵng vào Hội An, phát hiện nhiều trường hợp xe Grab, vận chuyển khách từ Đà Nẵng vào Hội An và ngược lại, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong 10 ngày kiểm tra, tổ kiểm tra liên ngành đã phát hiện 60 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền trên 260 triệu đồng.

"Nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa đủ hành lang pháp lý để xử lý triệt để đối với hành vi vi phạm của các phương tiện hoạt động theo hình thức xe Grab. Vì vậy, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị sớm quy định chặt chẽ về các loại hình kinh doanh như Grab. Đồng thời, sớm sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt đối với phương tiện cố tình lách luật, kinh doanh vận tải không phép", Sở GTVT Quảng Nam kiến nghị.

Quảng Nam là tỉnh không nằm trong Quyết định 24/2016 của Bộ GTVT về ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng. Quyết định 24 chỉ cho phép thí điểm tại 5 tỉnh, thành: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Nam kiểm tra hoạt động của xe Grab kinh doanh bất hợp pháp tại phố cổ Hội An tỉnh Quảng Nam theo phản ánh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An. Theo phản ánh của Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An, tỉnh Quảng Nam, trong đó có TP Hội An, taxi Grab chưa được phép thí điểm kinh doanh vận tải theo Quyết định 24 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, GrabTaxi, xe dù hoạt động công khai với số lượng ngày một tăng với số lượng hơn 500 xe, hoạt động này đã gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường của phố cổ Hội An và phá vỡ quy hoạch vận tải địa phương, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tranh giành khách, gây hỗn loạn hoạt động kinh doanh vận tải.

Gần đây, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không được triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng. Bộ GTVT yêu cầu GrabTaxi không được không mở rộng thí điểm tại các địa phương nằm ngoài những tỉnh, thành đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.