Điều tra

Lái xe ngang nhiên “rút ruột” bán trộm xăng dầu trên QL5

Các đối tượng mua bán xăng dầu trái phép cắt hộ lan, tạo ra những ẩn họa khôn lường về phòng cháy chữa cháy và ATGT trên QL5...

img
Các điểm mua bán xăng dầu trái phép ngang nhiên tồn tại trên QL5

Những chiếc xe bồn chở xăng dầu, những chiếc xe container, xe đầu kéo, xe tải chở hàng đến các điểm mua bán xăng dầu trái phép trên QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) thì bất ngờ dừng lại. Tiếp đó, lái xe cùng tiểu thương bắt đầu quy trình “rút ruột” xăng dầu từ các xe này.

“Xé” hộ lan mua bán xăng dầu

Khoảng 19h ngày 22/10, chúng tôi đỗ xe gần 1 điểm mua bán xăng dầu trái phép trên QL5 quan sát.

Chỉ 10 phút sau, một chiếc xe bồn chở xăng BKS 16R-645.97 của một công ty xăng dầu nằm trên địa bàn TP Hải Phòng bắt đầu phát tín hiệu rẽ vào mép đường. Ngay lập tức bên trong lán trại, hai người một nam, một nữ đã nhanh chóng kéo ống hút, can nhựa tiến gần lại chiếc xe.

Dừng đúng điểm hộ lan bị cắt, lái xe mở cửa bước xuống, ống hút được khéo léo cắm vào téc hút xăng dầu vào các can nhựa. Hết can này đến can khác, rất nhanh chóng, 5 can nhựa mỗi can khoảng 20 lít đầy xăng đã được hút ra.

Người mua xăng xách can về các lán tạm cất giấu, còn người bán xăng cầm tiền, vui vẻ lên xe tiếp tục cuộc hành trình.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 21/10, tại một điểm mua bán xăng dầu trái phép nằm trên QL5, đoạn Quán Toan, PV ghi nhận chiếc xe BKS 15C-356.39 ngang nhiên di chuyển vào khu vực mua bán xăng dầu, sau đó “xuống hàng”, việc mua bán diễn ra nhanh gọn.

Tiếp đó, chiếc xe bồn BKS 15R-086.96 tiếp tục dừng đỗ để bán xăng. Mọi việc diễn ra hết sức nhanh chóng, sau khi xe dừng lại sát bên hộ lan QL5 đoạn gần trạm thu phí, hai người một nam một nữ nhanh chóng sử dụng can và ống hút “rút ruột” xăng dầu, chiếc xe sau khi bán được xăng dầu lại tiếp tục hành trình.

Theo quan sát của chúng tôi, việc mua bán xăng dầu diễn ra thường xuyên, liên tục, các xe bồn, xe tải, xe đầu kéo… lần lượt tấp vào ven đường và cứ có “hàng” là đầu nậu xăng dầu sẽ bao tiêu hết.

Trên tuyến QL5, nhất là các đoạn giáp ranh với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần đây, rất nhiều tiểu thương đã bất chấp nguy hiểm, cắt hộ lan để dễ bề thuận tiện thực hiện việc mua bán xăng dầu.

Theo quan sát của Báo Giao thông, chỉ tính riêng đoạn từ trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho đến địa phận tỉnh Hải Dương, đã có tới hàng chục điểm mua bán xăng dầu trái phép. Đồng nghĩa với đó là cả chục điểm hộ lan đã bị các đối tượng này cắt “xé” để đi lại, gây mất ATGT đường bộ - đường sắt.

Cũng theo quan sát của PV, các điểm mua bán xăng dầu này đều có một điểm chung là những căn lều được dựng tạm bằng tôn, các thùng phuy to hàng trăm lít để sẵn ở ngay sát hộ lan giúp lái xe dễ bề quan sát. Đến khi trời tối, một bóng điện được thắp lên, chiếu rọi bảng biển mua bán xăng dầu.

Cần bao nhiêu cũng có

img
Nhiều hộ buôn bán xăng dầu trái phép “xé” hộ lan QL5 tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Trong vai người có nhu cầu mua xăng dầu, chúng tôi gặp H., một đầu nậu có thâm niên nhiều năm làm nghề tại đây.

Thấy chúng tôi có nhu cầu mua bán xăng dầu với số lượng lớn, H. nhanh chóng bắt chuyện. H. khẳng định: “Xăng dầu các lái xe đổ để chạy, đến đây anh em rút bớt bán kiếm chút tiền đi đường, nên yên tâm chất lượng xăng dầu tốt, mà giá cả luôn thấp hơn ngoài các cây xăng từ 2 - 3 nghìn đồng/lít. Mỗi ngày chúng em bán cả nghìn lít cho các nhà máy, xí nghiệp, thậm chí cả một số cây xăng dầu nữa chứ có phải đùa đâu. Anh lấy hàng một lần thì sẽ biết ngay, nếu làm ăn được lâu dài thì anh em cùng tính”.

Khi PV nói doanh nghiệp của mình cần số lượng xăng dầu lớn, mỗi ngày cũng tiêu thụ hàng nghìn lít, H. cười: “Chúng em ở đây có hội có thuyền, anh lấy nghìn lít một ngày chứ gấp đôi gấp 3 số ấy bọn em cũng đáp ứng được. Làm ăn lâu dài tin tưởng nhau, anh cứ yên tâm”.

Điều đáng nói là việc các đối tượng mua bán xăng dầu trái phép cắt hộ lan, băng qua tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đã tạo ra những ẩn họa khôn lường về phòng cháy chữa cháy và ATGT.

Mới đây nhất, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại điểm mua bán xăng dầu trái phép trên QL5 đoạn nằm trên địa bàn xã Bắc Sơn (huyện An Dương, Hải Phòng) đã làm cho 1 người bị thương và 3 xe ô tô bị cháy rụi.

Về việc này, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ I.6 - Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên tuyến.

Đối với các trường hợp mua bán xăng dầu trái phép, chủ yếu diễn ra vào ban đêm, việc xử lý gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng hoạt động tinh vi, nhiều người còn có hành vi chống đối.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra hơn nữa, đồng thời mong muốn chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý đứt điểm tình trạng này”, vị lãnh đạo này nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - đơn vị quản lý tuyến QL5) cho biết: Hiện tượng các đối tượng mua bán xăng dầu trái phép diễn ra chủ yếu trên đoạn từ Quán Toan (Hải Phòng) đến khu vực địa phận tỉnh Hải Dương, gây mất ATGT trên tuyến. Các đối tượng mua bán nhiều vào khoảng thời gian từ chập tối hôm trước đến sáng hôm sau. VIDIFI đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.