Thứ Hai, 21/10/2019 00:14:44 Hotline: 0901 514 799

Lâm Đồng: Cát tặc vẫn lộng hành sau lời hứa xử lý của chủ tịch

20/02/2019 18:55

Sau khi Báo Giao thông có phản ánh, hoạt động khai thác cát lậu trên sông Krông Nô vẫn ngang nhiên diễn ra.

Keyword đầu tiên có dấu
Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô vẫn ngang nhiên diễn ra

Khai thác cát công khai, xe chở cát tung hoành

Sáng 14/2, trở lại thủ phủ “cát tặc” trên dòng Krông Nô (thuộc xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, Lâm Đồng), nơi Báo Giao thông nhiều lần phản ánh và được ông Chủ tịch huyện Đam Rông “hứa” sẽ chỉ đạo, xử lý triệt để, PV ghi nhận từ UBND xã Đạ Rsal, đi khoảng 10km theo đường 135 chạy dọc sông Krông Nô về hướng xã Đạ M’rông, sẽ thấy một con đường cấp phối được thi công dẫn thẳng ra công trường khai thác cát trái phép. Tại đây, tàu hút cát do 2 người đàn ông điều khiển đang hoạt động cách bờ vài mét, tiếng máy gầm rú bơm cát lên bãi. Bên cạnh 2 bãi tập kết cát lớn, chiếc xe múc sẵn sàng chờ xe vào “ăn” hàng.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cho Sở TN&MT kiểm tra tình hình thực tế, làm việc với UBND huyện Đam Rông để xác định các mỏ, nếu chủ doanh nghiệp đủ điều kiện khai thác thì tham mưu cho cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Đối với các mỏ không đủ điều kiện, doanh nghiệp không đủ điều kiện thì tham mưu xử lý theo quy định. UBND tỉnh Lâm Đồng kiên quyết xử lý dứt điểm khai thác cát trái phép.

Ông Phạm S
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng



Trước đó, khoảng 21h ngày 13/2, sau khi “ăn” no hàng, nước chảy ròng xuống đường, chiếc xe 3 chân BKS 48C-042.29 bắt đầu hành trình chạy ra đường thôn Đắk Măng (đường giới hạn tải trọng 10 tấn) rồi vượt cầu Đắk Măng (cầu cấm tải trọng trên 10 tấn) để sang địa phận xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong, Đắk Nông) lên TL4B rồi chạy thẳng về hướng QL28. Tiếp đó, khoảng 13h ngày 14/2, xe tải BKS 48C-033.32 (dán logo Đức Mạnh) theo hướng TL4B về xã Đạ Rsal để lấy cát. Đến khoảng 17h, sau khi lấy cát xong, xe bắt đầu cuộc hành trình tương tự.

Trong các ngày 13-14/2, theo ghi nhận của PV, cát sau khi được khai thác trái phép trên sông Krông Nô và tập kết lên bờ được các xe mang biển số tỉnh Đắk Nông trực tiếp lấy cát, chở ra đường thôn Đắk Măng (xã Đạ Rsal), vượt cầu Đắk Măng để qua địa phận xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong, Đắk Nông) lên TL4B rồi tiếp tục di chuyển ra QL28 để về TX Gia Nghĩa. “Hành trình” của đoàn xe chở cát lậu khiến con đường TL4B đã xuống cấp nay còn nát hơn.

Theo thông tin Báo Giao thông có được, trước đây, dàn xe này lấy cát tại các mỏ đã được cấp phép khai thác nằm trên QL28 (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Tuy nhiên, khi di chuyển trên QL28 (đoạn qua xã Quảng Phú) thì “dính” trạm cân lưu động số 56 của TTGT tỉnh Đắk Nông nên các xe bắt buộc phải chở đúng tải. Đoạn đường xa, lại chở đúng tải nên các xe lời lãi không được bao nhiêu. Sau đó, các xe chuyển hướng sang Lâm Đồng để vận chuyển, vừa tránh được trạm cân, vừa mua được cát lậu giá rẻ nên các xe nối đuối nhau hoạt động.

Keyword đầu tiên có dấu
Những chiếc xe chở cát lậu “có ngọn” từ Lâm Đồng chạy trên TL4B gây bức xúc cho người dân địa phương (Ảnh bạn đọc cung cấp)

“Làm ngơ” hay buông lỏng quản lý?

Nói về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, ông Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết: “Sau khi báo phản ánh, tôi có giao cho công an xác minh, xây dựng kế hoạch kiểm tra xử lý, giờ trên địa bàn không còn khai thác cát trái phép nữa”. Tuy nhiên, sau khi PV đưa ra bằng chứng về hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra rầm rộ trên sông Krông Nô, ông Hởi ngạc nhiên: “Trực tiếp tôi và Bí thư huyện vừa mới kiểm tra xong nhưng không có. Nếu đúng như phản ánh, tôi sẽ làm việc ngay với xã để kiểm tra, xử lý, chấm dứt ngay tình trạng này”.

Ông Lê Xuân Nhị, Chánh TTGT (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin đường đi của cát lậu từ Lâm Đồng sang. Chúng tôi đã bố trí lực lượng trực 24/24h trên TL4B để thực hiện tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý. Nhưng khi lực lượng TTGT xuất hiện, xe trốn tránh hoặc báo cho nhau không chạy. Nếu có chạy thì họ chạy đúng tải nên rất khó xử lý. Chúng tôi đã xác minh, từ cầu Đắk Măng tới QL27 (Lâm Đồng) dài khoảng 4km. Đây không phải tỉnh lộ mà đường giao thông nông thôn, cầu và đường hạn chế tải trọng dưới 10 tấn. Chúng tôi đang có ý kiến phối hợp với lực lượng TTGT tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Đam Rông để xử lý, vì đây thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng…”, ông Nhị nói.

Ông Trương Văn Huấn, Chánh TTGT (Sở GTVT Lâm Đồng) cho biết: “Thanh tra đã nhận được phản ánh về tình trạng trên. TTGT đang phối hợp với Công an huyện Đam Rông để tăng cường công tác tuần tra, xử lý”.

Ngọc Hùng