Làm gì để không bị mất trộm trên máy bay?

02/06/2014, 07:17

Lâu nay, đi máy bay nhiều người có tâm lý hết sức chủ quan, nghĩ không thể mất trộm khi đang lơ lửng trên trời mấy nghìn mét.


Tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều khách quăng điện thoại tại ghế, thậm chí túi mở khóa tơ hơ rồi đi vào nhà vệ sinh. Có người ngủ gần như suốt chuyến đi, túi xách vứt hờ hững dưới chân, tiếp viên để dùm lên ghế cho cũng không hề biết, chị Hương nói.


Sự chủ quan  thường thấy này khiến một số đối tượng trộm cắp đã trà trộn vào khách trên máy bay để hành nghề. Thời gian gần đây, Vietnam Airlines đã phát hiện và cùng hành khách bắt quả tang, giao cho nhà chức trách hàng chục trường hợp đạo chích như vậy. Đa phần các đối tượng này là người Trung Quốc.


Mặc dù các hãng hàng không có nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng và thực tế đã bắt tận tay nhiều kẻ trộm nhưng nếu khách chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản của mình thì bọn tội phạm sẽ rất khó có đất sống, chị Hương cho biết.


Vậy hành khách cần làm gì để có một chuyến bay an toàn và tránh bị kẻ gian lợi dụng? Theo chị Hương, cần lưu ý mấy điểm sau đây: Không gửi túi, đồ đạc của mình cho người khác trông hộ khi ngủ hoặc đi vệ sinh; Vali hay túi xách du lịch cần có khóa; Để ý các hành khách có biểu hiện khác thường và báo ngay cho tiếp viên hàng không khi có nghi ngờ.


Hành khách cần biết các khung giờ “vàng” cho kẻ trộm hành nghề trên máy bay là khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, khi mọi người chìm vào giấc ngủ, khi khách có nhu cầu vào nhà vệ sinh và để đồ đạc lại bên ngoài.


Nhiều khách cho rằng, kẻ trộm không dám lấy đồ trên máy bay vì khó phi tang tang vật, dễ bị bắt quả tang  cũng như dễ dàng truy ra đồ ăn cắp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các tổ bay, các đối tượng trộm cắp hiện nay thường đi theo nhóm, khi lấy được đồ của khách, chúng truyền cho nhau rất nhanh. Thậm chí  khi thấy động, chúng phi tang vật chứng vào nhà vệ sinh hoặc nhét vào hành lý của hành khách khác.


Do vậy, ngoài việc lưu ý để không bị mất đồ, khách đi tàu bay cần cảnh giác khi có ai đó tiếp cận hành lý của mình. Một khi bạn bị nhét đồ ăn cắp vào hành lý mà không biết, sẽ rất “khó ăn khó nói” với cơ quan chức năng.

Phú Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.