Làm gì khi bị sốc nhiệt?

04/06/2017 10:59

Các cách phòng chống, ngăn ngừa và điều trị sốc nhiệt hiệu quả.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Các cách phòng chống, ngăn ngừa và điều trị sốc nhiệt hiệu quả. Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng, oi bức kéo dài khiến nhiều bệnh lý liên quan tới nhiệt độ cơ thể và sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí là nghiêm trọng. Những ngày gần đây thời tiết Bắc Bộ và khu vực Hà Nội luôn ở mức xấp xỉ trên dưới 40 độ C. Theo đó, nhiều người sẽ mắc phải triệu chứng sốc nhiệt.

Sốc nhiệt là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C và kèm theo rối loạn chức năng thần kinh (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). 

Nắng nóng kỷ lục, hàng loạt trẻ nhập viện vì sốc nhiệt

Khi gặp người bị sốc nhiệt, cần thực hiện các bước sơ cứu: Đưa nạn nhân vào bóng râm, cởi bớt quần áo, tưới nước mát hoặc nước hơi ấm lên người nạn nhân. Quạt để thúc đẩy ra mồ hôi và bốc hơi, đặt túi chườm đá ở nách và bẹn. 

Nếu nạn nhân còn tỉnh táo và có thể uống, hãy cho uống nước mát hoặc nước lạnh không chứa cồn và cafein.

Theo dõi thân nhiệt của nạn nhân thường xuyên, liên tục làm mát cho đến khi nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 38,3 - 38,8 độ C.

Gọi cấp cứu nếu có thể. Nếu dịch vụ cấp cứu ở xa hay không đến ngay lập tức được có thể hỏi các nhân viên y tế cách cấp cứu nạn nhân.

Tiến hành hồi sinh tim phổi (CPR) nếu người bệnh mất ý thức và không thấy có dấu hiệu tuần hoàn như tự thở, ho và cử động.

Cách phòng sốc nhiệt tốt nhất khi chỉ số nhiệt cao là nên ở trong môi trường điều hòa, nơi râm mát. Nếu phải đi ra ngoài, có thể dự phòng sốc nhiệt bằng mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu; đội một chiếc mũ rộng vành; sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng. Uống nhiều nước để tránh mất nước, mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước, thêm nước trái cây, hoặc nước rau luộc...

Bên cạnh đó, bạn cần tránh chất lỏng có cafein hoặc cồn, bởi cả hai chất này có thể khiến bạn mất nhiều dịch hơn và làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt. Không uống nước chứa muối khi không có chỉ định của bác sĩ. Cách dễ và an toàn nhất để tăng cường muối và các chất điện giải khác trong đợt nóng là sử dụng đồ uống dành cho vận động viên thể thao và các loại nước trái cây.

Xem thêm video:

H. Nam (Tổng hợp)