Y tế

Làm thế nào để cơ thể không bị “tàn phá” sau Tết Nguyên đán?

22/01/2020, 10:00

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, để cơ thể không bị “tàn phá” sau Tết Nguyên đán, mọi người nên làm những cách này.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, những ngày Tết bạn thường xuyên nạp vào cơ thể các món ăn nhiều dầu mỡ, độ đạm cao, rượu bia chất kích thích sử dụng thường xuyên hơn khiến cơ thể bị "tàn phá".

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt không điều độ, thức khuya và hoạt động quá nhiều. Nhiều người còn quá lo lắng cho ngày Tết Nguyên đán nên tâm trạng stress, cơ thể mệt mỏi.

img

Ăn không kiểm soát là nguyên nhân khiến cơ thể bị tàn phá sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đã bị “tàn phá” sau Tết như: Mệt mỏi, uể oải kéo dài mất đi sự tập trung vốn có và không có tinh thần làm việc, da mọc mụn và các rối loạn tiêu hóa xuất hiện.

Do đó, theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, để cơ thể không bị “tàn phá” sau Tết Nguyên đán, mọi người nên làm theo những cách sau.

Ăn thực phẩm ở dạng luộc, hấp

Sau những ngày dài ăn thực phẩm giàu đạm và chất béo nên mọi người chỉ nên ăn ở dạng luộc, hấp.

Tăng cường chất xơ bằng cách ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh

Trái cây tươi và rau xanh không chỉ bổ sung chất xơ giúp tăng nhu động ruột mà còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất.

img

Sau Tết nên tăng cường chất xơ bằng cách ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh.

Ăn đậu và ngũ cốc nguyên hạt

Đậu và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn bổ sung protein tự nhiên từ thực vật cũng chứa đầy đủ các loại acid amin cần thiết cho cơ thể.

Uống nhiều nước

Bổ sung nước bằng dạng nước lọc hoặc nước ép trái cây rau củ. Không cần uống quá nhiều nhưng hãy đảm bảo cơ thể bị phát sinh cảm giác khát. Tổng lượng nước đưa vào cơ thể dưới tất cả các hình thức (nước uống, canh ăn,…) ít nhất là 2 lít mỗi ngày.

Tập thể dục

Cần tập những bài tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Có thể lựa chọn các môn thể thao tiêu hao năng lượng dư thừa như aerobic, khiêu vũ, boxing, chạy bộ, đạp xe… hoặc các môn thể thao thư giãn như yoga, thiền.

Các môn thể dục này không chỉ giúp cơ thể săn chắc, hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát cân nặng mà còn giúp thanh lọc cơ thể bằng việc ra nhiều mồ hôi, thư giãn cơ bắp và là cách xả stress khiến cơ thể không bị tàn phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.