Xã hội

Vỉa hè TP.HCM bị tái lấn chiếm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo "gắt"

20/07/2019, 19:57

Chủ tịch TP.HCM đề nghị gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

img
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM có dấu hiệu bùng phát trở lại

Chiều 20/7, Ban ATGT TP.HCM tổ chức sơ kết công tác đảm bảo ATGT, trật tự lòng đường, vỉa hè 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Lấn chiếm vỉa hè vẫn nhức nhối

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, dù có chuyển biến nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè vẫn xảy ra ở nhiều nơi, thành phố xác định việc lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè là việc làm lâu dài và kiên trì. Do vậy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các đoàn thể, Sở GTVT, Công an và các đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên của các quận, huyện. Nhất là đối với các tuyến trục, đường trung tâm, đường trong khu dân cư.

Chủ tịch cũng đề nghị thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở đối với quận, huyện còn buông lỏng công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Qua kiểm tra, giám sát phối hp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố đề xuất UBND TP phố khen thưởng, nhân rộng điển hình các đơn vị, tập thể, cá nhân có mô hình, cách làm hiệu quả. Đồng thời, kiến nghị xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn lơ là trong công tác quản lý để xảy ra phức tạp về trật tự lòng đường, vỉa hè.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, 6 tháng đầu năm, các quận huyện đẩy mạnh công tác trật tự vỉa hè, qua đó, các quận, huyện có chuyển biến tốt như các quận: 1, 4, 7, 9, 10, 12, Thủ Đức, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cần tiếp tục tập trung chấn chỉnh như quận: 2, 3, 5, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè.

Đối với các quận như quận 1, 3, 5, 10, quận Bình Thạnh cần tăng cường xử lý đối với trường hp xe ô tô dng đỗ trái quy định tại các tuyến đường cấm dừng, cấm đỗ trên địa bàn gây ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm; Đồng thi, tiếp tục tăng cường giải quyết tình hình kinh doanh, buôn bán tại cổng các bệnh viện lớn trên địa bàn.

Các quận cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng người dân sử dụng xe 3,4 bánh tự chế để buôn bán, kinh doanh ngay trên cầu gây ùn ứ và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Tường cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TP phát sinh điểm phức tạp về trật tự lòng đường, vỉa hè tại tuyến đường Đặng Văn Sâm là tuyến đường mới đưa vào khai thác, sử dụng (Quận Phú Nhuận và Gò Vấp). Do vậy đ nghị các địa phương cần quan tâm phối hợp chấn chỉnh và giải quyết triệt để.

img
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

TNGT giảm trong 6 tháng đầu năm

Theo Ban ATGT TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 1.669 vụ tai nạn giao thông làm chết 304 người và bị thương 1.147 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 115 vụ TNGT; giảm 39 người chết và giảm 68 người bị thương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban ATGT TP.HCM, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm, tuy nhiên diễn biến còn phức tạp, qua thống kê phát sinh một số quận, huyện có tình hình tai nạn giao thông tăng rất cao (so với cùng kỳ năm 2018), điển hình như huyện Cần Giờ, quận Bình Thạnh. Tình hình ùn ứ giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, ảnh hưởng các dự án đang thi công,...

Về các điểm đen TNGT, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tính đến cuối năm 2018 trên địa bàn TP còn 16 điểm đen cần xem xét xử lý, qua rà soát trong 6 tháng đầu năm 2019 phát sinh thêm 5 điểm đen TNGT, tổng số điểm đen tính đến thời điểm hiện tại còn 21 điểm. Để xử lý những điểm đen trên, Sở GTVT đang đề xuất xóa 10 điểm, đồng thời đã triển khai các giải pháp xử lý kỹ thuật nhằm giải quyết điểm đen như: bổ sung các biển báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển báo chú ý quan sát, biển báo đoạn đường kiểm tra tốc độ; lắp đặt gờ giảm tốc trên các đường nhánh, đường hẻm ra đường chính, lắp đặt 3 trụ đèn chóp vàng và camera quan sát (đối với điểm đen trên đường Nguyễn Duy Trinh, Quận 9); thường xuyên duy tu, dặm vá mặt đường;...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.