Y tế

Lần đầu bác sĩ Việt thành công tạo hình âm đạo bằng ruột tự thân

01/12/2021, 17:50

Các bác sĩ BV Việt Đức đã phẫu thuật tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột trên thành công cho một bệnh nhân nữ không có âm đạo bẩm sinh.

Ngày 1/12, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thông tin, các bác sĩ nơi đây đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột trên nội soi cho một bệnh nhân nữ không có âm đạo (nằm trong hội chứng không nhạy cảm với androgen).

Dù đã 29 tuổi, xinh đẹp nhưng nữ bệnh nhân tên N.T.T, quê Lạng Sơn vẫn chưa bao giờ dám nhận lời bất kỳ chàng trai nào bởi khiếm khuyết bẩm sinh trên cơ thể. T sinh ra đã không có âm đạo do mắc phải hội chứng không nhạy cảm androgen. T đã tìm đến thăm khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

img

Các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức đã thành công trong phẫu thuật tạo hình âm đạo từ ruột tự thân của bệnh nhân

Để khắc phục các nhược điểm của các phương pháp tạo hình âm đạo cũ, các bác sỹ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp với các chuyên gia Phẫu thuật Nội soi tiêu hóa của bệnh viện lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật Tạo hình âm đạo mới bằng chính một đoạn ruột tự thân của người bệnh.

Đây là một kỹ thuật khó, yêu cầu sự phối hợp của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong xác định giới tính, trang thiết bị hiện đại nên mới chỉ thực hiện được ở một số ít trung tâm lớn trên thế giới và khu vực.

PGS. TS Dương Trọng Hiền, Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, phương pháp này giúp thời gian hồi phục nhanh hơn do bệnh nhân ít đau hơn, ăn uống bình thường sớm hơn, phẫu tích dưới nội soi chính xác, ít chảy máu, ruột được khâu nối bằng máy giúp giảm tối đa các biến chứng sau mổ như rò, bục vết mổ, tắc ruột sau mổ…

Nói về ca bệnh này, Ths. Bs Ngô Hải Sơn, ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân T cho biết: Thiếu một âm đạo hoạt động bình thường sẽ làm giảm chất lượng sống và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của người phụ nữ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật này tiến triển tốt, khỏe mạnh, hồi phục rất nhanh, ăn uống sinh hoạt trở lại bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.