Chất lượng sống

Lần đầu bàn quản lý dịch vụ ngoài bệnh viện

12/08/2016, 22:04

Chiều 12/8, lần đầu tiên Bộ Y tế họp bàn về vấn đề quản lý các dịch vụ ngoài viện ở các bệnh viện.

dich-vu-ngoai-vien

Dịch vụ ngoài viện như bảo vệ, xe cấp cứu...  sẽ được quản lý chặt chẽ hơn

Chia sẻ với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, trên thực tế, ngành y đã có đổi mới toàn diện phong cách hướng tới sự hài lòng người bệnh, tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong các dịch vụ ngoài viện. Xuất phát từ thực tiễn này, lần đầu tiên Bộ Y tế bàn về giải pháp tăng cường quản lý dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào các cơ sở khám chữa bệnh.

Dường như đây là lần đầu tiên Bộ Y tế chính thức bàn về việc quản lý các dịch vụ ngoài viện vốn tồn tại nhiều bất cập, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: Hiện các dịch vụ như bảo vệ, trông xe, vận chuyển cứu thương, ăn uống, dịch vụ siêu thị mini, quầy tiện ích, hỗ trợ chăm sóc dịch vụ thiết yếu chăm sóc, xe cấp cứu, dịch vụ nhà tang lễ… thường được các bệnh viện thuê khoán từ bên ngoài vào.

Từ thực tiễn còn nhiều bất cập, hôm nay là lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội nghị bàn về vấn đề tổ chức, quản lý các hoạt động dịch vụ công ở ngoài vào bệnh viện với mục đích để hướng tới phục vụ cho người bệnh được tốt nhất, đảm bảo trật tự an ninh trong viện. Điều quan trọng là giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Bộ nếu xảy ra bất kỳ vấn đề liên quan đến dịch vụ ngoài viện. Nếu tổ chức tốt các vấn đề này trong bệnh viện thì người bệnh và người nhà bệnh nhân là đối tượng được hưởng lợi.

Việc thực hiện sẽ được tiến hành ra sao thưa thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: Hiện nay một số bệnh viện vẫn còn hiện tượng cò ép giá; thậm chí giữa các đơn vị với nhau có thể xảy ra tình trạng tiêu cực, đánh nhau, tranh giành người bệnh sẽ tạo nên tình trạng lộn xộn trong bệnh viện…

Do vậy, các bệnh viện cần kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ các dịch vụ này. Vì lẽ đó, hôm nay Bộ Y tế tổ chức hội nghị lớn với sự tham gia của giám đốc các bệnh viện, và đại diện các đơn vị có nguyện vọng hiện đã và đang tham gia các dịch vụ trong bệnh viện. Sau hội nghị hai miền Bắc, Nam để nghe ý kiến và tổng hợp các giải pháp, Bộ sẽ ban hành quyết định, yêu cầu các bệnh viện công tổ chức các dịch vụ ngoài viện làm sao để giá cả hợp lý nhất, có tính cạnh tranh, tránh tình trạng độc quyền và đảm bảo để người nhà người bệnh khi cần đến các dịch vụ này dễ tìm kiếm.

Đã đến lúc chúng ta phải làm một cách nghiêm túc, rõ ràng mang lại thuận lợi cho người bệnh; có thể tốt nhiều hoặc ít nhưng có thực hiện sẽ chắc chắn mang lại lợi ích cho người bệnh.

Vậy làm thế nào để các dịch vụ thực sự mang lại lợi ích cho chính người sử dụng, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: Việc đưa các dịch vụ bên ngoài vào viện có thể chỉ định thầu hoặc đấu thầu tùy loại dịch vụ, tuy nhiên yếu tố đầu tiên cần đảm bảo là tính công khai, minh mạch. Ngay như với giá cả taxi, hay giá vé trông xe người bệnh cũng cần phải có được quy định rõ ràng chứ không thế giá nào cũng được và mỗi nơi một giá khác nhau…

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vận dụng kênh nào đó để người sử dụng dịch vụ như bệnh nhân, người nhà người bệnh được đánh giá, góp ý với bệnh viện về các đơn vị bên ngoài tham gia cung ứng các dịch vụ công.

Ví như có thể phản ánh hãng xe này dịch vụ kia giá cao, thái độ phục vụ không tốt…. Theo đó bệnh viện để có cơ chế để quản lý hiệu quả như việc có thể cắt hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ nếu dịch vụ kihông được thực hiện tốt, lựa chọn nhà thầu, đơn vị dịch vụ khác hiệu quả hơn… Vấn đề là chúng ta nghĩ đến và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.