Xã hội

Lạng Sơn: San phẳng 10ha đồi rừng, bán hàng triệu m3 đất

07/04/2020, 07:54

Ông Lê Minh Tuân, thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân tự ý khai thác, vận chuyển gần 10ha đất đồi, rừng và đất trồng lúa trong khu vực đi nơi khác bán.

img
Điểm khai thác đất trái phép của ông Lê Minh Tuân tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng

Những ngày gần đây, người dân xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xôn xao bàn tán chuyện ông Lê Minh Tuân, thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân tự ý khai thác, vận chuyển gần 10ha đất đồi, rừng và đất trồng lúa trong khu vực đi nơi khác bán.

Gần 10ha đồi, rừng “bốc hơi”

Những ngày cuối tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực Chùa Đẩu, thôn Ngọc Thành và thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) và ghi nhận, nhiều quả đồi đã bị đào khoét nham nhở để lại bãi đất tan hoang rộng gần 10ha nối từ QL1A đến đập thủy lợi Hố Lỷ.

Chỉ tay vào những quả đồi nham nhở, ông N.V.T, một người dân thôn Ngọc Thành bức xúc, từ cuối năm 2019 đến nay, ông Tuân đã huy động nhiều máy múc công suất lớn, hàng chục ô tô tải loại 3, 4 chân và xe đầu kéo rầm rộ khai thác đất cả ngày lẫn đêm. Gần 10ha đất đồi, rừng và ruộng lúa tại khu vực Chùa Đẩu, thôn Ngọc Thành và thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân đã bị khai thác, san phẳng.

“Khi chúng tôi hỏi thì ông Tuân cho biết đã được UBND huyện Hữu Lũng cấp phép khai thác, phục vụ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, bán nền cho người dân làm nhà ở. Thấy diện tích khai thác quá lớn, nhiều quả đồi bị san phẳng, người dân đã báo lãnh đạo thôn, xã nhưng cũng chẳng thấy ai kiểm tra, xử lý”, ông N.V.T nói.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/12/2019, ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng ký quyết định cho phép ông Lê Minh Tuân san lấp, cải tạo mặt bằng 2.000m2 tại thửa đất số 40, tờ bản đồ số 53 để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời gian thực hiện trong 80 ngày, khối lượng đất san lấp, cải tạo mặt bằng là 20.000m3.

Tuy nhiên, theo người dân, dù chỉ được cấp phép san lấp, cải tạo 2.000m2, nhưng sau đó ông Tuân đã tự ý khai thác đất ngoài khu vực cấp phép; khối lượng đất vận chuyển, trục lợi lên đến hàng triệu m3. Lãnh đạo các thôn Ngọc Thành và Đồng Lai xác nhận điều này và cho biết, khu đất bị san ủi trên đã được ông Tuân mua gom đất đồi, rừng và đất lúa từ các hộ dân trong vùng với giá khoảng 7 - 30 triệu đồng/sào.

“Chúng tôi đã trình báo sự việc này lên UBND xã Đồng Tân kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền”, lãnh đạo thôn Ngọc Thành nói.

Xử lý nửa vời?

Theo luật sư Quách Thành Lực, Công ty Luật TNHH LSX, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, các cá nhân, tổ chức khai thác trái phép, mang khoáng sản ra khỏi địa điểm cấp quyền khai thác để bán là vi phạm Nghị định số 33/2017/NĐ-CP. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt từ 50 - 100 triệu đồng, tịch thu toàn bộ tang vật, buộc nộp lại nguồn lợi bất hợp pháp có được. “Trường hợp như báo phản ánh, có thể thấy mức phạt đưa ra ở trên của UBND và Công an huyện Hữu Lũng là chưa đúng quy định, không đủ sức răn đe, dẫn đến tái diễn trong thời gian dài”, luật sư Lực nhìn nhận.


Được biết, ngày 5/12/2016, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã quyết định xử phạt ông Tuân 8 triệu đồng vì khai thác khoáng sản trái phép. Trong năm 2018, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Công an huyện này đã liên tiếp xử phạt một số người liên quan về hành vi khai thác khoáng sản trái phép ở khu đất trên với tổng tiền phạt 37 triệu đồng. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của huyện không hề kiểm tra, xác định khối lượng khoáng sản đã vận chuyển, trục lợi để truy thu nghĩa vụ tài chính mà vẫn tiếp tục cấp phép khai thác khoáng sản cho ông Tuân.

Ông Chu Văn Chức, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết, đầu tháng 2/2020, ngay khi tiếp nhận thông tin, UBND xã đã kiểm tra, phát hiện ông Tuân tự ý khai thác vượt thời gian, quá mốc giới cho phép. Do vụ việc quá thẩm quyền nên xã đã báo cáo huyện.

Ngày 4/2/2020, tổ công tác liên ngành của huyện Hữu Lũng đã về kiểm tra, lập biên bản yêu cầu ông Tuân dừng hoạt động san ủi trái phép. Nhưng trong lúc các cơ quan chức năng của huyện đang lập hồ sơ xử lý thì chỉ trong hơn 1 tháng qua, lợi dụng đêm tối, ông Tuân đã cho hàng chục phương tiện vào khai thác rầm rộ, vận chuyển về xuôi bán kiếm lời.

Về vấn đề này, ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng thừa nhận, đúng là có nhiều trường hợp các đối tượng khai thác đất chuyên nghiệp đã lợi dụng chính sách để khai thác khoáng sản trái phép, trục lợi nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.