Đời sống

Mưa đá ở Lạng Sơn, Bắc Kạn: 1.500 ngôi nhà được sửa, thiệt hại hơn 20 tỷ

26/01/2020, 10:12

​​​​​​​Đã có 10/11 địa bàn tỉnh Lạng Sơn bị ảnh hưởng bởi mưa đá và giông lốc; ước tính thiệt hại hơn 20 tỷ. Còn tỉnh Bắc Kạn 1.500 ngôi nhà...

img
Trận mưa đá bất ngờ, làm vỡ ngói nhiều ngôi nhà tại xã Thiện Long, huyện Gia Bình, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh M.M.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 24 và 25/1 (tức 30 và mùng 1 Tết), tại 10/11 huyện, TP trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có mưa đá và giông lốc xảy ra. Theo đó, đã có ít nhất 2.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại sơ bộ ước tính hơn 20 tỷ đồng.

Trong đó, thôn Bản Gỉ và Bản Giảo là 2 thôn biên giới của xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn được ghi nhận bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Người dân ở đây cho biết, chiều tối 30 Tết, giông lốc kèm theo mưa đá có kích cỡ lớn đã bất ngờ dội xuống khu vực này, người dân không kịp trở tay ứng phó.

Tại đây, 90% hộ gia đình bị mưa đá, giông lốc làm thủng mái nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân, nhiều đồ đạc bị ngấm nước.

Ngay khi xảy ra thiên tai, Bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục. Trong đêm, Đồn Biên phòng Pò Mã phối hợp với chính quyền địa phương đã mua bạt và các vật liệu khác ở trong vùng để che chắn đồ đạc, phủ mái nhà cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo chính quyền các địa phương trong tỉnh chủ động, sẵn sàng ngay trong đêm mua bạt phủ lên mái nhà, thực hiện 4 tại chỗ để khắc phục thiên tai bước đầu.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng để khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ” đối với tất cả các địa bàn bị ảnh hưởng do mưa đá, giông lốc gây ra, tuyệt đối không để nhân dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất, nhất là trong thời điểm nhiệt độ xuống thấp hơn 10 độ C và có mưa. Ngay trong ngày mùng 1 Tết phải ổn định cuộc sống cho người dân để tiếp tục vui Xuân, đón Tết.

img
Công an huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn huy động lực lượng đi phát bạt che mưa và giúp dân khắc phục hậu quả. Ảnh Báo NNVN.
img

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Kạn cho thấy, trong các ngày 24 và 25/1 (tức 30 và mùng 1 Tết), trên địa bàn có gần 1.500 hộ gia đình ở các huyện Chợ Mới, Bạch Thông, Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn… bị thiệt hại do mưa đá gây ra.

Trong đó có nhiều hộ gia đình bị tốc mái, vỡ ngói, rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất" ngay trước thời điểm Giao thừa và ngày mùng 1 Tết.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động khắc phục hậu quả theo phương châm bốn tại chỗ; nỗ lực cao nhất, không để bất cứ một người dân nào phải chịu cảnh màn trời chiếu đất hay thiếu đói.

Các ban, ngành, đoàn thể tới giúp đỡ người dân nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do mưa đá gây ra để người dân đón Tết Nguyên đán, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Nhiệm vụ ưu tiên nhất là khắc phục hậu quả, giúp người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống và đón xuân Canh Tý 2020.

Ngay trong ngày mùng 1 Tết, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đã hỗ trợ người dân sửa chữa, cơ bản khắc phục nhà cửa đón Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.